อดีตรองประธาน TMSC ชี้ สหรัฐไม่อาจหยุดยั้งความก้าวหน้าอุตสาหกรรมชิปจีน

ข่าวต่างประเทศ Friday October 27, 2023 13:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลิน เปิ่นเจียน อดีตรองประธานบริษัทไต้หวัน เซมิคอนดัคเตอร์ แมนูแฟคเจอริง โค (TSMC) เปิดเผยว่า สหรัฐจะไม่สามารถหยุดยั้งความก้าวหน้าของเทคโนโลยีชิปของบริษัทจีน รวมถึงบริษัทเซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟคเจอริ่ง อินเตอร์เนชันแนล คอร์ปอเรชัน (SMIC) และบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ (Huawei Technologies)

นายหลินกล่าวว่า SMIC และหัวเว่ย เทคโนโลยี่ ซึ่งได้สร้างความประหลาดใจให้กับสหรัฐด้วยการเปิดตัวโปรเซสเซอร์มือถือที่ผลิตในจีน สามารถใช้เครื่องจักรรุ่นเก่าที่มีอยู่เพื่อผลิตซิลิคอนขั้นสูงยิ่งขึ้นได้ พร้อมเสริมว่า SMC จะสามารถพัฒนาชิประดับ 5 นาโนเมตรด้วยเครื่องจักรจากบริษัทเอเอสเอ็มแอล โฮลดิ้ง เอ็นวี (ASML Holding NV) เดิมที่มีอยู่

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า หัวเว่ยได้เรียกเสียงฮือฮาในอุตสาหกรรมชิป หลังเปิดตัวโปรเซสเซอร์ขนาด 7 นาโนเมตรที่ผลิตโดย SMIC ในสมาร์ทโฟน Mate 60 Pro ซึ่งไม่เพียงแต่สร้างความยินดีในจีน แต่ยังก่อให้เกิดข้อกล่าวหาที่ว่าสหรัฐล้มเหลวในการจำกัดความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีจีน

ในเดือนต.ค. คณะทำงานของประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐ ได้คุมเข้มข้อจำกัดเดิมเพื่อปิดช่องโหว่ที่จีนอาจเข้าถึงอุปกรณ์ขั้นสูงของสหรัฐ ซึ่งนับเป็นมาตรการใหม่ในการต่อสู้เพื่อควบคุมเทคโนโลยีที่มีผลกระทบทางเศรษฐกิจและการเมืองอย่างมีนัยสำคัญ

ทั้งนี้ นายหลินเสริมว่า แต่นั่นอาจไม่สามารถหยุดยั้งความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีของจีนได้ โดยเขาระบุว่า "เป็นไปไม่ได้เลยที่สหรัฐจะห้ามไม่ให้จีนพัฒนาเทคโนโลยีชิปของตน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ