รัสเซียปิดสนามบินเมืองมาคัชคาลา หลังปชช.บุกประท้วงเที่ยวบินจากอิสราเอล

ข่าวต่างประเทศ Monday October 30, 2023 07:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการรัสเซียสั่งปิดสนามบินในเมืองมาคัชคาลา (Makhachkala) เมืองหลวงของภูมิภาคดาเกสถาน (Dagestan) ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม หลังจากประชาชนหลายร้อยคนบุกเข้าไปในสนามบินแห่งนี้ และบุกเข้าไปจนถึงรันเวย์ที่เครื่องบินร่อนลงจอด เพื่อประท้วงสายการบินเรดวิงส์ (Red Wings) ของรัสเซียที่เดินทางมาจากกรุงเทลอาวีฟของอิสราเอล

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในวันอาทิตย์ (29 ต.ค.) โดยประชาชนจำนวนมากถือธงสัญลักษ์ปาเลสไตน์และได้บุกเข้าไปในสนามบินแห่งนี้ และบางส่วนได้บุกเข้าไปถึงรันเวย์เพื่อพยายามฝ่าเข้าไปในตัวเครื่องบินของสายการบินเรดวิงส์ นอกจากนี้ ยังมีประชาชนอีกส่วนหนึ่งบุกเข้าไปยังจุดตรวจหนังสือเดินทางเพื่อสังเกตการณ์ว่ามีผู้ใดข้ามเข้ามายังจุดตรวจบ้าง

เหตุการณ์ความวุ่นวายที่เกิดขึ้นดังกล่าวทำให้ทางการรัสเซียตัดสินใจปิดสนามบินเมืองมาคัชคาลา และจนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานชัดเจนว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหุตการณ์นี้หรือไม่

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลออกแถลงการณ์ว่า "อิสราเอลคาดหวังว่ารัฐบาลรัสเซียจะออกกฎหมายเพื่อคุ้มครองความปลอดภัยให้กับพลเมืองชาวอิสราเอลทุกคนไม่ว่าพวกเขาจะอยู่ที่ใดก็ตาม และขอให้รัสเซียใช้มาตรการที่เด็ดขาดในการจัดการกับกลุ่มที่ก่อความวุ่นวายและต่อต้านชาวอิสราเอล"

ทั้งนี้ รายงานระบุว่า เอกอัคราชทูตอิสราเอลประจำรัสเซียกำลังร่วมมือกับทางการรัสเซียในการคุ้มครองความปลอดภัยให้กับชาวอิสราเอล ทางด้านกระทรวงฝ่ายกิจการภายในของเขตแคสเปียนเหนือของรัสเซีย ซึ่งภูมิภาคดาเกสถานตั้งอยู่ในเขตแดนนี้ด้วยนั้น ประกาศเตือนว่า กล้องวงจรปิดสามารถจับภาพทุกคนที่บุกเข้าไปยังสนามบินมาคัชคาลา และเจ้าหน้าที่จะนำตัวคนเหล่านี้มาดำเนินคดีตามกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ