ประธานสภาผู้แทนฯ สหรัฐ มั่นใจผ่านร่างกฎหมายงบช่วยเหลืออิสราเอลในสัปดาห์นี้

ข่าวต่างประเทศ Monday October 30, 2023 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมค์ จอห์นสัน สมาชิกสภาผู้แทนราษฏรพรรครีพับลิกันประจำรัฐลุยเซียนา ผู้เพิ่งได้รับการแต่งตั้งเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐคนใหม่ กล่าวเมื่อวานนี้ (29 ต.ค.) ว่า การเจรจาเรื่องเงินทุนเพื่อสนับสนุนอิสราเอลถือเป็นเรื่องสำคัญที่สุด ณ ตอนนี้ และคาดว่าประเด็นนี้จะผ่านการพิจารณาในสภาในสัปดาห์นี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อต้นเดือนนี้ นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้เรียกร้องขอเงินช่วยเหลือทั้งยูเครนและอิสราเอล รวมเป็นจำนวน 1.05 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่พรรครีพับลิกันต่อต้านมาตรการดังกล่าว โดยต้องการแยกเงินที่ใช้สนับสนุนอิสราเอล กับยูเครนออกจากกัน การอ้างอิงถึงร่างกฎหมายเดี่ยวของนายจอห์นสันนี้ แสดงถึงความตั้งใจของเขาที่ต้องการกฎหมายแยกต่างหากสำหรับเงินทุนของอิสราเอลเท่านั้น โดยไม่รวมกับเงินช่วยเหลือยูเครน

นายจอห์นสันให้สัมภาษณ์ว่า "มีหลายเรื่องกำลังเกิดขึ้นทั่วโลกที่เราต้องจัดการ แต่ตอนนี้ เราจำเป็นต้องมุ่งเน่นไปที่เหตุการณ์ที่กำลังดำเนินอยู่ในอิสราเอล"

การเลือกตั้งให้นายจอห์นสันเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐคนใหม่ สามารถแก้ไขข้อขัดแย้งที่ยืดเยื้อมานานหลายสัปดาห์ได้ในที่สุด โดยข้อยัดแย้งส่งผลให้สมาชิกสภาคองเกรสไม่สามารถตกลงกันได้ว่าจะให้การสนับสนุนทางการเงินแก่อิสราเอลในการทำสงครามกับกลุ่มฮามาสอย่างไร โดยอิสราเอลเป็นพันธมิตรสำคัญของสหรัฐ

นายจอห์นสันกล่าวว่า "เราไม่ควรเสียเวลาอีกแล้ว และผมคิดว่าร่างกฎหมายจะผ่านไปสู่การพิจาณาของสภาภายในสัปดาห์นี้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ