"เนทันยาฮู" ประกาศกร้าวอิสราเอลไม่ยอมพักรบ ชี้หยุดยิงเท่ากับแพ้ฮามาส

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 31, 2023 09:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีของอิสราเอลระบุว่า อิสราเอลจะไม่ยอมตกลงที่จะหยุดยิง เนื่องจากจะเป็นการยอมแพ้ต่อกลุ่มติดอาวุธฮามาสและกลุ่มก่อการร้าย

นายเนทันยาฮูกล่าวในการแถลงข่าวเมื่อวานนี้ (30 ต.ค.) ว่า "อิสราเอลจะไม่ยุติปฏิบัติการทางทหาร เช่นเดียวกับที่สหรัฐไม่ยอมหยุดยิงหลังทิ้งระเบิดที่อ่าวเพิร์ล ฮาร์เบอร์หรือการโจมตีของกลุ่มก่อการร้ายในเหตุการณ์ 9/11" ขณะที่กองกำลังของอิสราเอลกำลังรุกคืบเข้าไปยังดินแดนฉนวนกาซามากขึ้นเรื่อย ๆ โดยโฆษกของกองทัพได้ออกมาเตือนว่า ปฏิบัติการในฉนวนกาซาจะทวีความรุนแรงมากขึ้น

นายเนทันยาฮูกล่าวถึงวิดีโอที่เผยแพร่ออกมาโดยกลุ่มติดอาวุธฮามาสของปาเลสไตน์ ซึ่งปรากฏภาพของตัวประกัน 3 คนที่ถูกกลุ่มฮามาสจับตัวไปกำลังกล่าวตำหนิความเป็นผู้นำของนายเนทันยาฮูว่า "เป็นการโฆษณาชวนเชื่อทางจิตวิทยาที่โหดร้าย"

นายเนทันยาฮูระบุในแถลงการณ์ที่เผยแพร่ออกมาโดยทำเนียบนายกรัฐมนตรีว่า "นี่เป็นการโฆษณาชวนเชื่อทางจิตวิทยาที่โหดร้ายโดยฝีมือของกลุ่มฮามาสและกลุ่มรัฐอิสลาม (ISIS) เราโอบกอดครอบครัวของเรา เราจะทำทุกวิถีทางเพื่อพาผู้ที่ถูกลักพาตัวและผู้คนที่สูญหายกลับบ้าน"

วิดีโอดังกล่าวซึ่งถูกเผยแพร่ออกมาเมื่อวานนี้เผยให้เห็นตัวประกัน 3 คนที่ถูกจับกุมระหว่างการโจมตีของกลุ่มฮามาสเมื่อวันที่ 7 ต.ค. และเชลยหญิงคนหนึ่งกล่าวหานายเนทันยาฮูถึงความประมาทเลินเล่อทั้งทางการเมืองและการทหาร พร้อมกล่าวโทษเขาที่ทำให้พลเรือนเสียชีวิตจำนวนมาก และเรียกร้องให้ปล่อยตัวประกัน อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดว่า เชลยหญิงรายนี้กล่าวด้วยความตั้งใจของเธอเองหรือเผชิญกับการข่มขู่ และคำพูดของเธอถูกเขียนโดยกลุ่มฮามาสหรือไม่

เนทันยาฮูระบุในแถลงการณ์ว่า รัฐบาลกำลัง "ทำทุกวิถีทางเพื่อที่จะพาผู้ที่ถูกลักพาตัวและผู้สูญหายกลับบ้าน"

ทั้งนี้ อิสราเอลเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า อิสราเอลกำลังขยายการบุกรุกภาคพื้นดินเข้าไปในฉนวนกาซา และให้คำมั่นว่าจะเดินหน้าปฏิบัติการจู่โจมเป็นวงกว้างเพื่อไล่ล่ากลุ่มติดอาวุธฮามาสต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ