สหรัฐปัดมีเอี่ยวก่อม็อบต้านชาวยิว-จวกรัสเซียกล่าวหาไร้สาระ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 31, 2023 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า สหรัฐปฏิเสธคำกล่าวอ้างที่ "ไร้สาระ" ของรัสเซียที่ระบุว่า การจลาจลต่อต้านอิสราเอลที่สนามบินเมืองดาเกสถานเมื่อวันอาทิตย์ (29 ต.ค.) ดำเนินการโดยยูเครนและชาติตะวันตก

ในการประชุมทางไกลเมื่อวานนี้ (30 ต.ค.) ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียกล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการสร้างความวุ่นวายในรัสเซีย

ประชาชนหลายร้อยคนบุกเข้าไปยังสนามบินมาคัชคาลาก่อนการมาถึงของเที่ยวบินจากกรุงเทลอาวีฟ เมืองหลวงของอิสราเอล ซึ่งผู้ประท้วงหลายรายได้โบกธงชาติปาเลสไตน์พร้อมร้องตะโกนคำขวัญต่อต้านชาวยิว

ดาเกสถานซึ่งเป็นหนึ่งในเขตการปกครองรูปแบบสาธารณรัฐของรัสเซียนั้นมีประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม และการประท้วงดังกล่าวคาดว่ามีชนวนมาจากความโกรธแค้นเกี่ยวกับความขัดแย้งในฉนวนกาซา

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นระบุว่า กองกำลังรักษาความปลอดภัยสามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว และจนถึงตอนนี้ มีผู้ประท้วงมากกว่า 60 รายที่ถูกจับกุม

ปธน.ปูตินกล่าวในที่ประชุมสภาความมั่นคงของรัสเซียว่า "เหตุการณ์ในเมืองมาคัชคาลาเมื่อคืนนี้เกิดจากการยุยงผ่านเครือข่ายโซเชียล โดยการยุยงจำนวนไม่น้อยมาจากยูเครน และตัวแทนหน่วยพิเศษของชาติตะวันตก"

ทั้งนี้ นายจอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐกล่าวถึงถ้อยแถลงข้างต้นว่าเป็น "วาทกรรมคลาสสิกของรัสเซีย" โดยระบุว่า "เมื่อเกิดเรื่องแย่ ๆ ในประเทศตัวเอง ก็ดันมาโทษประเทศอื่น ๆ ชาติตะวันตกไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ นี่เป็นเพียงความเกลียดชัง ความคลั่งศาสนา และการข่มขู่คุกคาม ก็เท่านั้นเอง"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ