จีนเริ่มสำรวจประชากรทั่วประเทศท่ามกลางอัตราเกิดที่ลดลง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 1, 2023 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า จีนจะเริ่มสำรวจประชากร 1.4 ล้านคนในวันนี้ (1 พ.ย.) ในแบบสำรวจเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของประชากร ในขณะที่ทางการจีนเผชิญความยากลำบากในการจูงใจให้ประชาชนมีลูกมากขึ้นท่ามกลางอัตราการเกิดที่ลดลง และจำนวนประชากรลดลงเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 60 ปี

สำนักงานสถิติแห่งชาติ (NBS) ของจีนระบุว่า การสำรวจประชากรซึ่งถูกประกาศออกมาเมื่อวันที่ 10 ต.ค.และเป็นความเคลื่อนไหวที่ไม่คาดคิดนั้น จะมุ่งเน้นไปที่การสำรวจพื้นที่ในเขตเมืองและในชนบททั่วประเทศ โดยการสำรวจในครั้งนี้จะเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง 500,000 ครัวเรือน และใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์จนถึงวันที่ 15 พ.ย.

NBS ระบุว่า การสำรวจดังกล่าวจะให้ข้อมูลพื้นฐานในการจับตาการเปลี่ยนแปลงด้านการพัฒนาของประชากรจีน และช่วยเหลือรัฐบาล และพรรคคอมมิวนิสต์ในการกำหนดนโยบายเศรษฐกิจ การพัฒนาสังคม และนโยบายที่เกี่ยวกับประชากร

ทั้งนี้ จีนดำเนินการสำรวจสำมะโนประชากรในรอบ 10 ปีครั้งล่าสุดเมื่อเดือนพ.ย. 2563 ซึ่งแสดงให้เห็นถึงอัตราการขยายตัวที่ล่าช้าที่สุดนับตั้งแต่เริ่มการสำรวจประชากรสมัยใหม่ครั้งแรกในช่วงทศวรรษ 1950

ค่าเลี้ยงดูบุตรที่ระดับสูงและความจำเป็นที่จะต้องหยุดทำงาน ทำให้ผู้หญิงหลายคนเลือกที่จะไม่มีลูกเพิ่มขึ้นหรือเลือกที่จะไม่มีเลย นอกจากนี้ การเลือกปฏิบัติทางเพศและทัศนคติแบบเหมารวมที่ผู้หญิงจะต้องดูแลบุตรยังคงแพร่หลายไปทั่วประเทศ

จีนรายงานจำนวนประชากรลดลงราว 850,000 คน จาก 1.41175 พันล้านคนในปี 2565 โดยนับเป็นการลดลงครั้งแรกตั้งแต่ปี 2504 ซึ่งเป็นปีสุดท้ายของยุคที่เกิดภาวะอดอยากครั้งใหญ่ (Great Famine) ในประเทศจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ