ชาวญี่ปุ่น 10 รายพร้อมครอบครัวชาวปาเลสไตน์ข้ามด่านราฟาห์ออกจากฉนวนกาซา

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 2, 2023 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางโยโกะ คามิกาวา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่นเปิดเผยในการประชุมคณะกรรมการรัฐสภาญี่ปุ่นในวันนี้ (2 พ.ย.) ว่า ชาวญี่ปุ่น 10 คนและสมาชิกครอบครัวชาวปาเลสไตน์อีก 8 คนเดินทางออกจากฉนวนกาซาแล้วเมื่อวันพุธที่ 1 พ.ย.

รายงานระบุว่า ชาวญี่ปุ่นกลุ่มนี้อยู่ในกลุ่มชาวต่างชาติหลายร้อยคนที่ได้อพยพออกจากฉนวนกาซาด้วยการข้ามชายแดนเมืองราฟาห์ของประเทศอียิปต์ โดยเจ้าหน้าที่บริเวณพรมแดนได้เผยแพร่รายชื่อผู้ถือหนังสือเดินทางต่างชาติประมาณ 500 คนที่ได้รับการอนุญาตให้เดินทางออกจากฉนวนกาซา

ทั้งนี้ พลเมืองชาวญี่ปุ่นทุกคนที่ต้องการอพยพออกจากฉนวนกาซาสามารถเดินทางออกนอกประเทศได้

นายฮิโรคาสุ มัตสึโนะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นระบุในการแถลงข่าวในวันเดียวกันว่า มีชาวญี่ปุ่น 1 คนที่ยังคงอยู่ในฉนวนกาซา โดย "ชาวญี่ปุ่นคนดังกล่าว ซึ่งมีครอบครัวอยู่ในปาเลสไตน์และได้รับสัญชาติปาเลสไตน์ ไม่ประสงค์ที่จะหลบหนีออกจากฉนวนกาซาในขณะนี้"

รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมส่งเครื่องบินของกองกำลังป้องกันตนเองลำที่ 2 ไปอพยพชาวญี่ปุ่นในอิสราเอลโดยเร็วที่สุดในวันนี้ โดยคาดว่าจะมีประชาชนขึ้นเครื่องราว 50 คน

สำนักข่าวอาซาฮีของญี่ปุ่นรายงานว่า เนื่องจากมีการยกเลิกเที่ยวบินพาณิชย์เส้นทางระหว่างกรุงโตเกียวและกรุงเทลอาวีฟตั้งแต่วันที่ 30 ต.ค. รัฐบาลญี่ปุ่นจึงได้เสนอที่จะอพยพพลเมืองของตนเองในอิสราเอล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ