ไฟสงครามระอุในรัฐฉาน กลุ่มพันธมิตรภราดรภาพยึดฐานทัพรัฐบาลทหารเมียนมาเพิ่ม 3 แห่ง

ข่าวต่างประเทศ Friday November 3, 2023 09:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทัพพันธมิตรประชาธิปไตยแห่งชาติเมียนมา (MNDAA) เปิดเผยว่า กลุ่มพันธมิตรภราดรภาพสามารถยึดฐานทัพรัฐบาลทหารเมียนมาได้อีก 3 แห่งในพื้นที่ทางตอนเหนือของรัฐฉานในปฏิบัติการทางทหารวันที่ 7 ภายใต้รหัส "ปฏิบัติการ 1027" (Operation 1027) โดยกลุ่มพันธมิตรภราดรภาพได้เปิดปฏิบัติการดังกล่าวตั้งแต่วันศุกร์ที่ 27 ต.ค. และขณะเดียวกันกลุ่มกองกำลังอื่น ๆ ก็ออกปฏิบัติการโจมตีรัฐบาลทหารเช่นเดียวกัน เช่น กองกำลังอิสรภาพคะฉิ่น

ทั้งนี้ MNDAA ซึ่งเป็นหนึ่งในสามสมาชิกกลุ่มพันธมิตรภราดรภาพ ระบุว่า ก่อนรุ่งสางของวันพฤหัสบดี (2 พ.ย.) กองกำลังฝ่ายตนสามารถยึดฐานทัพของรัฐบาลทหารเมียนมาได้ 2 แห่ง ซึ่งรวมถึงฐานทัพโตนชานในเขตปกครองตนเองโกก้าง โดยปลิดชีพทหารเมียนมาได้อย่างน้อย 6 นายและควบคุมตัวเชลยได้จำนวนมากที่หลบหนีมาจากด่านแห่งอื่นของรัฐบาลทหารเมียนมา

นายลี จาวีน โฆษก MNDAA ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวอิรวดีว่า "ฐานทัพแห่งหนึ่งที่ยึดมาได้นั้นเป็นฐานทัพขนาดใหญ่และมีความสำคัญต่อรัฐบาลทหารเมียนมา ส่วนอีกแห่งเป็นด่านชั่วคราว"

กลุ่มพันธมิตรภราดรภาพระบุเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ขณะนี้สามารถยึดฐานทัพของรัฐบาลทหารเมียนมาได้รวมแล้วอย่างน้อย 92 แห่งและยึดเมืองได้อีก 4 แห่ง

สื่อมวลชนรายงานว่า เมื่อช่วงบ่ายวันพฤหัสบดี เครื่องบินขับไล่ของรัฐบาลทหารเมียนมาทิ้งระเบิดสองครั้งในหมู่บ้านกา ไล (Kar Lai) ในเมืองกุไก (Kutkai) ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนเหนือของรัฐฉาน ส่งผลให้มีผู้หญิงรายหนึ่งเสียชีวิตและทำลายอาคารบ้านเรือนหลายหลัง

รายงานระบุว่า การโจมตีแบบไม่เลือกหน้าในรัฐฉานของรัฐบาลทหารนับตั้งแต่วันศุกร์ที่ 27 ต.ค. ส่งผลให้มีพลเรือนเสียชีวิตอย่างน้อย 14 ราย ซึ่งรวมถึงเด็ก และมีผู้บาดเจ็บอีกประมาณ 40 คน

อนึ่ง กลุ่มพันธมิตรภราดรภาพนั้นประกอบด้วยสมาชิก 3 ฝ่าย ได้แก่ MNDAA กองทัพแนวร่วมปลดปล่อยแห่งชาติดาระอั้ง (TNLA) และกองทัพอาระกัน (AA)


แท็ก สงคราม  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ