อินเดียสั่งปิดโรงเรียนประถมทั่วนิวเดลี หลังมลพิษทางอากาศย่ำแย่

ข่าวต่างประเทศ Friday November 3, 2023 16:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการอินเดียสั่งปิดโรงเรียนประถมศึกษาทุกแห่งในกรุงนิวเดลีเป็นเวลา 2 วัน ท่ามกลางปัญหามลพิษทางอากาศเลวร้ายลง

ในวันพฤหัสบดี (2 พ.ย.) คุณภาพอากาศในกรุงนิวเดลีย่ำแย่ลงสู่ระดับรุนแรงเป็นครั้งแรกในฤดูกาลนี้ โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเลวร้ายยิ่งขึ้นตลอด 2 สัปดาห์ของหน้า

นายโกปาล ราย มุขมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมของกรุงนิวเดลี ได้เรียกประชุมฉุกเฉินเพื่อทบทวนสถานการณ์แล้ว ทางด้านนายอารวินด์ เคจริวาล มุขมนตรีกรุงนิวเดลีประกาศว่า โรงเรียนประถมศึกษาทุกแห่งในกรุงนิวเดลี ทั้งของรัฐบาลและเอกชน จะยังคงปิดทำการในวันศุกร์และวันเสาร์ (3 - 4 พ.ย.)

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า กรุงนิวเดลีเป็นหนึ่งในเมืองที่มีมลพิษมากที่สุดในโลก โดยสภาพอากาศในกรุงเดลีเลวร้ายมากเป็นพิเศษในฤดูหนาว เนื่องมาจากปัจจัยหลายประการ รวมถึงการเผาซากพืชไร่โดยเกษตรกร ความเร็วลมที่ต่ำ และการจุดประทัดในช่วงเทศกาลต่าง ๆ

คณะกรรมการควบคุมมลพิษกรุงนิวเดลีระบุว่า มลพิษทางอากาศของกรุงนิวเดลีจะแตะจุดสูงสุดในช่วงวันที่ 1-15 พ.ย. เนื่องจากมีการเผาตอซังเพิ่มมากขึ้นในรัฐใกล้เคียง ได้แก่ รัฐปัญจาบและรัฐหรยาณา

ข้อมูลของรัฐบาลอินเดียระบุว่า ในช่วงเย็นวันพฤหัสบดี ระดับความเข้มข้นของฝุ่น PM2.5 ในหลายพื้นที่ของเมืองและชานเมือง พุ่งสูงเกิดขีดระดับความปลอดภัยประมาณ 7.8 เท่า ซึ่งระดับที่ปลอดภัยคือ 60 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร โดยฝุ่น PM2.5 เป็นฝุ่นละอองขนาดเล็กที่สามารถทำให้ปอดอุดตันและก่อให้เกิดโรคต่าง ๆ


แท็ก อินเดีย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ