คะแนนนิยมรัฐบาลญี่ปุ่นลดฮวบ ประชาชนไม่พอใจนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Sunday November 5, 2023 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า คะแนนสนับสนุนคณะรัฐมนตรีของนายกฯ ฟูมิโอะ คิชิดะ ร่วงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 28.3% โดยผู้ตอบแบบสอบถามกว่า 60% ไม่พอใจกับนโยบายปรับลดภาษีที่เพิ่งประกาศไปตามส่วนหนึ่งของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

สำนักข่าวเกียวโดได้สอบถามความคิดเห็นของประชาชนเพื่อนำมาจัดทำแบบสำรวจดังกล่าว โดยคะแนนนิยมลดลงต่อเนื่องจากเดือนต.ค. ซึ่งอยู่ที่ 32.3% ขณะที่คะแนนไม่ยอมรับเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 56.7%

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้ประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงินสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจและช่วยเหลือภาคครัวเรือนที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาเงินเฟ้อ โดยการประกาศมาตรการดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่คณะบริหารของนายคิชิดะพยายามพลิกฟื้นความเชื่อมั่นในหมู่ประชาชน หลังจากคะแนนนิยมของรัฐบาลลดน้อยลง

สำหรับสาระสำคัญของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งนี้คือการปรับลดภาษีให้กับประชาชนคนละ 40,000 เยน และแจกเงิน 70,000 เยนให้กับครัวเรือนที่มีรายได้ต่ำ

มาตรการดังกล่าวถือเป็นความพยายามครั้งล่าสุดของนายคิชิดะที่จะสร้างความพึงพอใจให้กับบรรดาผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่กำลังถูกกระทบจากปัญหาเงินเฟ้อ อย่างไรก็ดี คาดว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งนี้จะส่งผลให้ญี่ปุ่นเผชิญกับหนี้สินที่สูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ