นายกฯออสซี่เตรียมพบ "สี จิ้นผิง" หวังฟื้นสัมพันธ์ทวิภาคี

ข่าวต่างประเทศ Monday November 6, 2023 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นายแอนโทนี อัลบาเนซี นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย จะเป็นผู้นำออสเตรเลียคนแรกที่ได้พบปะกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ในรอบ 7 ปี ในวันนี้ (6 พ.ย.) ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ทวิภาคีที่ฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว

นายอัลบาเนซีออกเดินทางเยือนกรุงปักกิ่งเมื่อวานนี้ (5 พ.ย.) หลังเขาได้เริ่มต้นการเดินทางเยือนจีนครั้งประวัติศาสตร์ในนครเซี่ยงไฮ้ เพื่อเข้าร่วมงานมหกรรมสินค้านำเข้านานาชาติจีน (CIIE) และกล่าวสุนทรพจน์ยกย่องความสัมพันธ์ที่เติบโตขึ้นระหว่างสองประเทศ

นายอัลบาเนซี ซึ่งนั่งอยู่ข้างนายหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีของจีน ให้คำมั่นว่า จะทำงานร่วมกับจีนต่อไป โดยระบุว่า "นี่เป็นผลประโยชน์สำหรับทุกฝ่ายที่จะมีความสัมพันธ์ที่สามารถพูดคุยกันได้"

ทั้งนี้ มหกรรมสินค้านำเข้านานาชาติจีนมีความสำคัญเป็นพิเศษสำหรับนายอัลบาเนซี เนื่องจากออสเตรเลียยังคงรอให้ทางการจีนคลายข้อจำกัดทางการค้าที่มีต่อผลิตภัณฑ์เกษตร รวมถึง ไวน์ เนื้อวัว และกุ้งร็อก ล็อบสเตอร์ ซึ่งจีนได้บังคับใช้มาตรการดังกล่าวในช่วงที่ความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศย่ำแย่ที่สุดในปี 2563 หลังจากที่นายสก็อต มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ณ เวลานั้น เรียกร้องให้มีการสอบสวนต้นกำเนิดของโควิด-19 ซึ่งทำให้ผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์ไม่พอใจ

นายอัลบาเนซีแถลงต่อสื่อมวลชนเมื่อวานนี้ว่า เขาต้องการเห็นมาตรการทั้งหมดถูกยกเลิก เพื่อเปิดทางให้การค้ากลับมาเป็นปกติอีกครั้ง และกล่าวว่า "เราต้องการให้จีนได้รับผลประโยชน์จากการได้รับสิ่งเหล่านั้น และเราต้องการเห็นธุรกิจของออสเตรเลียได้ประโยชน์เช่นกัน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ