เนทันยาฮูเผย อิสราเอลจะรับผิดชอบด้านความมั่นคงในกาซา "โดยไม่มีกำหนด" หลังจบสงคราม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 7, 2023 09:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานคำกล่าวของนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล เมื่อวานนี้ (6 พ.ย.) ซึ่งระบุว่า อิสราเอลจะรับผิดชอบด้านความมั่นคงโดยรวมในฉนวนกาซาเป็นระยะเวลาไม่มีกำหนด ภายหลังจบสงครามกับกลุ่มฮามาส

"อิสราเอลจะรับผิดชอบด้านความมั่นคงโดยรวมเป็นระยะเวลาไม่มีกำหนด เพราะในคราวที่เราขาดความรับผิดชอบด้านความมั่นคง สิ่งที่ได้ก็คือการก่อการร้ายของกลุ่มฮามาสที่ปะทุขึ้นมาในระดับที่ไม่เคยคาดคิดมาก่อน" นายกฯ เนทันยาฮูให้สัมภาษณ์ทางโทรทัศน์กับเอบีซีนิวส์

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายกฯ เนทันยาฮูกล่าวว่าอิสราเอลอาจพิจารณาพักการสู้รบในกาซาในช่วงสั้น ๆ เพื่อให้หน่วยงานด้านมนุษยธรรมส่งของช่วยเหลือเข้าไปและให้ตัวประกันออกมาจากพื้นที่ได้ง่ายขึ้น อย่างไรก็ดี นายกฯ เนทันยาฮูปฏิเสธกระแสกดดันจากนานาชาติที่เรียกร้องให้อิสราเอลหยุดยิง

"พอพูดถึงการพักรบในช่วงสั้น ๆ ชั่วโมงนี้นิด ชั่วโมงนั้นหน่อย เราเคยมีมาแล้ว ผมว่าเราจะดูสถานการณ์เพื่อเปิดทางให้สิ่งของช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าไปหรือให้ตัวประกันของเราแต่ละคนออกมาได้ แต่ผมไม่คิดว่าจะมีการหยุดยิงไปเลย"

ก่อนหน้านี้ในวันเดียวกัน ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ และนายกฯ เนทันยาฮู หารือกันถึงความเป็นไปได้ในการพักปฏิบัติการของกองทัพอิสราเอลในฉนวนกาซาไว้ชั่วคราว ในขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตในกาซาสูงทะลุ 10,000 รายแล้ว

ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ว่า "ผู้นำทั้งสองได้หารือถึงความเป็นไปได้ในการพักการสู้รบชั่วคราว เพื่อให้พลเรือนได้มีโอกาสออกจากพื้นที่สู้รบได้อย่างปลอดภัย เพื่อให้ความช่วยเหลือไปถึงมือของพลเรือนที่ขาดแคลน และเพื่อเปิดทางให้มีการปล่อยตัวประกันได้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ