ซาอุฯเตรียมจัดประชุมสุดยอดอาหรับ-แอฟริกา-โลกอิสลาม เร่งถกปัญหากาซา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 8, 2023 13:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคาลิด อัล-ฟาลิห์ รัฐมนตรีกระทรวงการลงทุนของซาอุดีอาระเบียเปิดเผยเมื่อวานนี้ (7 พ.ย.) ว่า ซาอุดีอาระเบียจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดอาหรับ, การประชุมสุดยอดองค์การความร่วมมืออิสลาม และการประชุมสุดยอดแอฟริกา-ซาอุดีอาระเบีย ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า เพื่อหารือเกี่ยวกับความขัดแย้งในฉนวนกาซา

นายอัล-ฟาลิห์ระบุในงานการประชุมเศรษฐกิจใหม่ของบลูมเบิร์ก ว่า "ซาอุดีอาระเบียจะจัดการประชุมสุดยอดอาหรับแบบฉุกเฉิน ณ กรุงริยาด ภายในสัปดาห์นี้ และจะจัดการประชุมสุดยอดแอฟริกา-ซาอุดีอาระเบียในกรุงริยาดเช่นกัน และอีกไม่กี่วันต่อจากนั้น เราจะจัดการประชุมสุดยอดอิสลาม"

นายอัล-ฟาลิห์เสริมว่า "ในระยะสั้น วัตถุประสงค์ของการให้ซาอุดีอาระเบียมาเป็นผู้นำการประชุมสุดยอดทั้ง 3 รวมถึงการประชุมอื่น ๆ คือต้องการผลักดันให้เกิดการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งอย่างสันติ" นายอัล-ฟาลิห์ กล่าวเสริม

ทั้งนี้ สำนักข่าวอีเตมัดออนไลน์รายงานว่า ประธานาธิบดีอิบราฮิม ไรซี ผู้นำอิหร่าน จะเดินทางเยือนซาอุดีอาระเบียในวันอาทิตย์ (11 พ.ย.) เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดขององค์การความร่วมมืออิสลาม ซึ่งเป็นการเดินทางเยือนซาอุดีอาระเบียครั้งแรกนับตั้งแต่อิหร่านและซาอุดีอาระเบียได้ยุติความเป็นปรปักษ์มานานหลายปี ภายใต้ข้อตกลงที่จีนเป็นตัวกลางเมื่อเดือนมี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ