มาเลเซียเล็งออกกฎคุมเข้ม "ติ๊กต๊อกช้อป"

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 8, 2023 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการมาเลเซียระบุว่า กำลังศึกษาความเป็นไปได้ในการออกกฎข้อบังคับกับติ๊กต๊อก (TikTok) และฟีเจอร์อีคอมเมิร์ซ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อความพยายามรุกตลาดการช้อปปิ้งออนไลน์ของบริษัทในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นายฟาห์มี ฟัดซิล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการสื่อสารและดิจิทัลของมาเลเซียแถลงต่อสื่อมวลชนว่า มาเลเซียกำลังพิจารณาอย่างจริงจังในการจดทะเบียนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียออนไลน์ต่าง ๆ และปรับใช้อัตราภาษีนิติบุคคลขั้นต่ำทั่วโลก พร้อมระบุว่า เขาจะพบกับตัวแทนจากติ๊กต๊อกในวันพฤหัสบดีนี้ (9 พ.ย.)

นายฟาห์มีกล่าวถึงการพบปะที่จะมีขึ้นว่า "เป็นการพูดคุยต่อเนื่องจากที่เราได้หารือกันก่อนหน้านี้" พร้อมเสริมว่า "มีแง่มุมด้านกฎระเบียบบางประการที่เรากำลังพิจารณาอยู่ ยิ่งไปกว่านั้น เรายังรอดูว่าติ๊กต๊อก ช้อป (TikTok Shop) มีการทำงานอย่างไร"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวตอกย้ำกระแสภาครัฐต่อต้านติ๊กต๊อกของไบต์แดนซ์มากขึ้นในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ท่ามกลางแผนการของบริษัทที่จะทุ่มเงินลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์ในภูมิภาคนี้ โดยติ๊กต๊อกได้ระงับการค้าปลีกออนไลน์ทั้งหมดในอินโดนีเซีย หลังจากรัฐบาลประกาศกฎระเบียบใหม่ที่จะบังคับให้ติ๊กต๊อกต้องแยกฟีเจอร์การช้อปปิ้งออกจากบริการด้านวิดีโอในแอป

ทั้งนี้ ติ๊กต๊อกเป็นบริษัทโซเชียลมีเดียแห่งเดียวที่ขายสินค้าโดยตรงบนแอปของตน

ก่อนหน้านี้ นายฟาห์มีเคยแสดงความกังวลเกี่ยวกับติ๊กต๊อก โดยกล่าวหาติ๊กต๊อกว่าเผยแพร่ข่าวปลอมและปิดกั้นเนื้อหาเกี่ยวกับความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส ขณะที่ทางติ๊กต๊อกกล่าวว่า กำลังใช้มาตรการเชิงรุกเพื่อแก้ไขปัญหาที่นายฟาห์มีกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ