ขุนคลังสหรัฐหวังการเจรจากับรองนายกฯ จีนเป็นไปอย่างเปิดกว้าง-เป็นรูปธรรม

ข่าวต่างประเทศ Friday November 10, 2023 13:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐได้กล่าวกับนายเหอ ลี่เฟิง รองนายกรัฐมนตรีจีนเมื่อวานนี้ (9 พ.ย.) ว่า ต้องการหารืออย่างเปิดเผยและเป็นรูปธรรมเกี่ยวกับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างสหรัฐกับจีน, แนวทางปฏิบัติในการให้เงินอุดหนุนของรัฐบาลจีน และความท้าทายระดับโลก เช่น การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการบรรเทาหนี้

ในการกล่าวสุนทรพจน์ในช่วงเริ่มต้นการประชุมทวิภาคีเป็นเวลา 2 วันในซานฟรานซิสโก ก่อนการประชุมสุดยอดของผู้นำประเทศในกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (APEC) หรือเอเปคนั้น นางเยลเลนระบุว่า เธอได้ดำเนินการในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาเพื่อจัดการเจรจาด้านเศรษฐกิจกับรัฐมนตรีกระทรวงการคลังของจีน

นางเยลเลนกล่าวว่า "ดิฉันหวังว่าพวกเราจะสร้างรากฐานที่แข็งแกร่งนี้ ด้วยการอภิปรายที่เปิดกว้างและเป็นรูปธรรมในอีกสองวันข้างหน้า ซึ่งทางสหรัฐไม่มีความปรารถนาที่จะแยกตัวออกจากจีน เพราะการที่สหรัฐจะแยกตัวทางเศรษฐกิจโดยสิ้นเชิงจะก่อให้เกิดหายนะทางเศรษฐกิจสำหรับทั้งจีนและสหรัฐ และทั่วโลก"

นอกจากนี้ นางเยลเลนระบุว่า สหรัฐต้องการพัฒนาความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจที่ดีกับจีน ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับทั้งสองประเทศในระยะยาว แต่จะหยิบยกความกังวลเกี่ยวกับนโยบายต่าง ๆ ของจีนที่ห้ามการแข่งขันที่เป็นธรรมขึ้นมาหารือกันด้วย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การพบปะกันซึ่งหน้าระหว่างนางเยลเลนกับนายเหอถือเป็นครั้งที่สองนับตั้งแต่ที่นางเยลเลนได้เดินทางเยือนกรุงปักกิ่งในเดือนก.ค.ที่ผ่านมา และถือเป็นการประชุมระดับคณะรัฐมนตรีที่จะปูทางให้นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ และนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน พบปะกันนอกรอบการประชุมสุดยอดเอเปคในสัปดาห์หน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ