แน่นอนแล้ว! "ไบเดน-สี จิ้นผิง" ประชุมซัมมิตนอกรอบเอเปคที่สหรัฐ 15 พ.ย.

ข่าวต่างประเทศ Friday November 10, 2023 22:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวและกระทรวงการต่างประเทศของจีนประกาศอย่างเป็นทางการในวันนี้ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ จะจัดการเจรจาระดับทวิภาคีแบบพบหน้ากันกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ในวันที่ 15 พ.ย. นอกรอบการประชุมสุดยอดความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) ที่ซานฟรานซิสโก

การประชุมดังกล่าวมีขึ้นเพื่อฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและจีน ซึ่งได้ประสบความตึงเครียดตั้งแต่ต้นปีนี้ หลังจากที่ปธน.ไบเดนสั่งยิงบอลลูนของจีนที่ล่วงล้ำน่านฟ้าสหรัฐ โดยกล่าวหาว่าเป็นบอลลูนสอดแนม ซึ่งถือเป็นการละเมิดอธิปไตยของสหรัฐ นอกจากนี้ สหรัฐและจีนยังมีประเด็นความขัดแย้งทางการค้าและไต้หวัน

การเดินทางเยือนสหรัฐในวันที่ 14-17 พ.ย.ของปธน.สีในครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่เขาเดินทางเยือนในเดือนเม.ย.2560 และเป็นการพบกันครั้งแรกของปธน.ไบเดนและปธน.สี หลังจากที่ผู้นำทั้งสองได้พบปะกันในเดือนพ.ย.2565 นอกรอบการประชุมสุดยอด G20 ที่เกาะบาหลี อินโดนีเซีย

คาดว่าในการพบกันในวันที่ 15 พ.ย. ผู้นำสหรัฐและจีนจะหารือกันในหลากหลายประเด็น นับตั้งแต่ไต้หวัน, ทะเลจีนใต้, การค้าเซมิคอนดักเตอร์, สิทธิมนุษยชน, สงครามรัสเซีย-ยูเครน และการสู้รบระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ