ผอ.อนามัยโลกชี้เด็ก 1 คนถูกสังหารโดยเฉลี่ยทุก ๆ 10 นาทีในฉนวนกาซา

ข่าวต่างประเทศ Saturday November 11, 2023 14:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทย์เทดรอส อาดานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการขององค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยกับคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UN) เมื่อวันศุกร์ (10 พ.ย.) ว่า เด็กหนึ่งคนถูกสังหารโดยเฉลี่ยทุก ๆ 10 นาทีในฉนวนกาซา และเตือนว่า "ไม่มีที่ใดและไม่มีใครที่ปลอดภัย"

"โดยเฉลี่ยแล้ว เด็ก 1 คนถูกสังหารทุก ๆ 10 นาทีในฉนวนกาซา" นายแพทย์เทดรอส

นายแพทย์เทดรอสกล่าวว่า โรงพยาบาลจำนวนครึ่งหนึ่งจาก 36 แห่งในกาซาและ 2 ใน 3 ของศูนย์ดูแลสุขภาพหลักไม่สามารถให้บริการได้ ขณะที่โรงพยาบาลที่ดำเนินการอยู่นั้นก็ต้องให้บริการดูแลผู้ป่วยจนเกินขีดความสามารถ โดยอธิบายว่าระบบการรักษาพยาบาลกำลังเผชิญภาวะย่ำแย่

"ทางเดินในโรงพยาบาลอัดแน่นไปด้วยผู้บาดเจ็บ ผู้ป่วย และผู้เสียชีวิต มีศพล้นห้องดับจิต มีการผ่าตัดโดยไม่มีการดมยาสลบ ผู้พลัดถิ่นหลายหมื่นคนพักอาศัยอยู่ในโรงพยาบาล" นายแพทย์เทดรอสเปิดเผยกับคณะมนตรี UN ซึ่งประกอบด้วยสมาชิก 15 ชาติ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อิสราเอลยืนกรานที่จะกวาดล้างกลุ่มฮามาสซึ่งปกครองฉนวนกาซาหลังจากบุกโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค. ซึ่งกลุ่มฮามาสสังหารประชาชนไปราว 1,200 คน และจับตัวประกันไปมากกว่า 240 คน

อิสราเอลได้ทำการโจมตีตอบโต้ทางอากาศในฉนวนกาซาซึ่งมีประชากร 2.3 ล้านคน โดยทำการปิดล้อม และเปิดฉากการบุกโจมตีภาคพื้นดินอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ