กองทัพอิสราเอลเผย พร้อมช่วยย้ายเด็กทารกออกจากโรงพยาบาลในกาซา

ข่าวต่างประเทศ Sunday November 12, 2023 08:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทัพอิสราเอลกล่าวว่า พร้อมที่จะช่วยเคลื่อนย้ายเด็กทารกออกจากโรงพยาบาลที่ใหญ่ที่สุดในฉนวนกาซาในวันอาทิตย์ (12 พ.ย.) โดยทางการปาเลสไตน์ระบุว่า มีเด็กแรกเกิดเสียชีวิต 2 ราย และเด็กอีกหลายสิบคนกำลังตกอยู่ในความเสี่ยงอันตรายเนื่องจากเชื้อเพลิงหมด และสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมกำลังย่ำแย่อย่างหนัก ท่ามกลางการต่อสู้อันดุเดือดในพื้นที่

พลเรือตรีแดเนียล ฮาการี โฆษกกองทัพอิสราเอล กล่าวว่า กองทัพอิสราเอลจะช่วยอพยพเด็กทารกออกจากโรงพยาบาล

"เจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลชิฟา ขอให้เราช่วยย้ายเด็กทารกในแผนกกุมารเวชศาสตร์ ไปยังโรงพยาบาลที่ปลอดภัยกว่านี้ในวันอาทิตย์ (12 พ.ย.) ซึ่งเราจะให้ความช่วยเหลือตามความจำเป็น" พลเรือตรีฮาการี ระบุ

อิสราเอลกล่าวว่าบรรดาบุคลากรทางการแพทย์ ผู้ป่วย และประชาชนจำนวนหลายพันคนที่ลี้ภัยอยู่ที่โรงพยาบาลทางตอนเหนือของฉนวนกาซาจะต้องอพยพออกไป เพื่อให้อิสราเอลสามารถจัดการกับนักรบของกลุ่มฮามาส ซึ่งอิสราเอลกล่าวว่าได้ตั้งศูนย์บัญชาการเอาไว้ภายใต้โรงพยาบาล และรอบ ๆ โรงพยาบาล ซึ่งกลุ่มฮามาสปฏิเสธว่าไม่ได้ใช้โรงพยาบาลในลักษณะที่อิสราเอลกล่าวอ้าง

ด้านเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์กล่าวว่า ผู้ป่วยอาจเสียชีวิตได้หากต้องถูกเคลื่อนย้าย และเจ้าหน้าที่ปาเลสไตน์กล่าวว่าการที่อิสราเอลระดมยิงอย่างต่อเนื่อง จะทำให้ผู้ที่ออกจากโรงพยาบาลตกอยู่ในอันตรายได้

นายอาวี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการเกษตรของอิสราเอล กล่าวกับสื่อว่า ในทางปฏิบัติแล้ว ไม่มีทางที่กองทัพอิสราเอลจะสามารถทำสงครามได้อย่างที่ต้องการภายในฉนวนกาซา ตราบใดที่มวลชนยังติดอยู่ตรงกลางระหว่างรถถังและทหาร และไม่รู้ว่าการสู้รบนี้จะลงเอยลงอย่างไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ