สหรัฐเร่งผลักดันงบประมาณชั่วคราวเพื่อเลี่ยงการถูกชัตดาวน์วันศุกร์นี้

ข่าวต่างประเทศ Monday November 13, 2023 09:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาคองเกรสสหรัฐกำลังเร่งผลักดันร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวเพื่อช่วยให้หน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐสามารถหลีกเลี่ยงการปิดดำเนินงาน หรือชัตดาวน์ ได้ทันกำหนดเส้นตายในวันศุกร์ที่ 17 พ.ย.นี้

นายไมค์ จอห์นสัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้นำเสนอร่างงบประมาณการใช้จ่ายในด้านต่าง ๆ แต่ข้อเสนอดังกล่าวไม่รวมถึงการจัดสรรงบประมาณเพิ่มเติมเพื่อช่วยเหลือยูเครนและอิสราเอล โดยนายจอห์นสันคาดหวังว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจะผ่านร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวในวันพรุ่งนี้ (14 พ.ย.) ก่อนที่จะถูกส่งให้วุฒิสภาพิจารณาเป็นลำดับต่อไป

การเสนอร่างงบประมาณการใช้จ่ายของนายจอห์นสัน มีขึ้นเพียงวันเดียวหลังจากมูดี้ส์ประกาศลดแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของรัฐบาลสหรัฐสู่ "เชิงลบ" จาก "มีเสถียรภาพ" เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (10 พ.ย.) โดยคาดการณ์ว่า การขาดดุลการคลังของสหรัฐจะยังคงอยู่ในระดับสูงมาก และจะทำให้ความสามารถในการชำระหนี้ลดลงอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม มูดี้ส์ยังคงตรึงอันดับความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้ระยะยาว รวมถึงตราสารหนี้ไม่ด้อยสิทธิ์และไม่มีประกันของรัฐบาลสหรัฐไว้ที่ระดับ Aaa

ทั้งนี้ สภาคองเกรสจะต้องผ่านร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราว หรือ Continuing Resolution (CR) เพื่อส่งให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมายภายในช่วงเที่ยงคืนของวันศุกร์ที่ 17 พ.ย.นี้ตามเวลาสหรัฐ เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้พนักงานของรัฐบาลกลางนับแสนคนต้องถูกสั่งให้หยุดงานโดยไม่ได้รับค่าจ้าง และป้องกันไม่ให้งานด้านการบริการต้องหยุดชะงักลงเป็นวงกว้าง ตั้งแต่งานด้านการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจ ไปจนถึงบริการสิทธิประโยชน์ด้านอาหารให้กับประชาชน

เมื่อวันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมา ฟิทช์ เรทติ้งส์ ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐลงสู่ระดับ AA+ จากระดับ AAA โดยระบุว่า ภาวะชะงักงันทางการเมืองส่งผลให้หนี้สินของสหรัฐพุ่งชนเพดานหลายครั้ง และส่วนใหญ่จะรอดพ้นการผิดนัดชำระหนี้ในนาทีสุดท้าย ซึ่งสถานการณ์เหล่านี้ได้บั่นทอนความเชื่อมั่นในด้านการบริหารการคลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ