สว.ทิม สก็อตต์ พรรครีพับลิกัน ประกาศถอนตัวจากศึกชิงแคนดิเดตปธน.สหรัฐ 2567

ข่าวต่างประเทศ Monday November 13, 2023 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวานนี้ (12 พ.ย.) ว่า นายทิม สก็อตต์ สว.พรรครีพับลิกันผิวดำเพียงคนเดียวในวุฒิสภา ได้ประกาศถอนตัวจากการลงชิงตำแหน่งแคนดิเดตประธานาธิบดีสหรัฐปี 2567 อย่างเป็นทางการแล้ว หลังทำคะแนนนิยมได้ไม่ดีในโพลสำรวจระดับประเทศ แม้จะทุ่มเงินไปกับแคมเปญหาเสียงเป็นจำนวนมากก็ตาม

"ผมคิดว่าโหวตเตอร์ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่น่าทึ่งที่สุดในโลก ได้บอกกับผมชัดเจนมาก ๆ ว่า ?ยังไม่ใช่ตอนนี้นะทิม? " นายทิมให้สัมภาษณ์กับทางช่อง Fox News ค่ำวานนี้

นายสก็อตต์ สว.จากรัฐเซาท์แคโรไลนา เริ่มหาเสียงในเดือนพ.ค. โดยเน้นแสดงวิสัยทัศน์ในแง่บวกสำหรับอนาคตของอเมริกา แต่แม้ว่าเขาจะพยายามสร้างจุดขายว่าเป็นศูนย์รวมจิตใจของกลุ่มอนุรักษนิยม นายสก็อตต์กลับไม่สามารถสร้างความโดดเด่นเหนือแคนดิเดตจากพรรครีพับลิกันคนอื่น ๆ อาทิ นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ และนายรอน เดอซานติส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา

ความไม่โดดเด่นของนายสก็อตต์ยิ่งประสบปัญหาหนัก โดยเฉพาะในช่วงดีเบตที่ผลงานของเขาตามหลังแคนดิเดตคนอื่น ๆ ขณะที่นางนิกกี ฮาลีย์ อดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำองค์การสหประชาชาติ ซึ่งมาจากรัฐเซาท์แคโรไลนาเช่นกัน กลับได้รับเสียงชื่นชมจากโหวตเตอร์จากลีลาการโต้วาทีที่ดุเดือด โดยในการดีเบตครั้งต่อ ๆ มา คะแนนนิยมของนายสก็อตต์ก็ถูกนางฮาลีย์ขึ้นแซงทั้งในรัฐส่วนใหญ่และในโพลระดับประเทศ

ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา นายสก็อตต์หันมาใช้แนวทางก้าวร้าวมากขึ้น โดยเฉพาะหลังเกิดเหตุกลุ่มฮามาสบุกโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค. นายสก็อตต์ใช้โอกาสนี้วิพากษ์วิจารณ์นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ ว่า "มือเปื้อนเลือด" จากความล้มเหลวในการบริหารการต่างประเทศ

อย่างไรก็ดี แนวทางที่เปลี่ยนไปนี้ไม่ได้ช่วยให้คะแนนนิยมของนายสก็อตต์ดีขึ้น และแม้ว่าเขาจะได้รับเงินสนับสนุนจากผู้บริจาครายใหญ่ในตอนแรก แต่สถานะการเงินของนายสก็อตต์ก็เริ่มถดถอยจนนำไปสู่ความล้มเหลวในท้ายที่สุด

ทั้งนี้ การตัดสินใจถอนตัวของนายสก็อตต์ถือเป็นเรื่องดีสำหรับแคนดิเดตคนอื่น ๆ ที่พยายามโค่นนายทรัมป์ลงจากตำแหน่งแคนดิเดตเต็งหนึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ