"เนทันยาฮู" อ้าง เสนอเชื้อเพลิงให้โรงพยาบาลชิฟาไปแล้ว แต่ฮามาสไม่รับไว้

ข่าวต่างประเทศ Monday November 13, 2023 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานคำกล่าวของนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู แห่งอิสราเอลเมื่อวานนี้ (12 พ.ย.) ซึ่งระบุว่า อิสราเอลได้เสนอเชื้อเพลิงให้กับโรงพยาบาลอัลชิฟาในฉนวนกาซา ซึ่งหยุดทำการหลังจากเชื้อเพลิงหมด แต่กลุ่มติดอาวุธฮามาสปฏิเสธข้อเสนอนี้

ในการให้สัมภาษณ์กับ NBC News นายกฯ เนทันยาฮูถูกตั้งคำถามว่า คำกล่าวหาของอิสราเอลที่ว่ากลุ่มฮามาสมีฐานปฏิบัติการอยู่ใต้โรงพยาบาลอัลชิฟานั้น ใช้เป็นข้ออ้างในการสร้างความเสี่ยงอันตรายต่อชีวิตของผู้ป่วยและเด็กทารกในโรงพยาบาลได้หรือไม่

"ในทางกลับกัน เราเสนอเชื้อเพลิงให้พวกเขาเมื่อคืนนี้ เพื่อให้พอใช้ในการดำเนินการโรงพยาบาลและตู้อบทารก เพราะเราไม่ได้เปิดศึกกับผู้ป่วยหรือพลเรือนเลย" นายกฯ เนทันยาฮูตอบ

กองทัพอิสราเอลกล่าวว่าพร้อมที่จะย้ายเด็กทารกออกจากอัลชิฟาเมื่อวานนี้ แต่เจ้าหน้าที่ปาเลสไตน์รายงานว่ายังมีคนติดอยู่ในโรงพยาบาล โดยมีทารกแรกเกิด 3 รายเสียชีวิตแล้ว และทารกอีกหลายสิบคนกำลังตกอยู่ในอันตรายเนื่องจากไฟฟ้าดับ ขณะที่ยังคงมีการต่อสู้อย่างต่อเนื่องในบริเวณใกล้โรงพยาบาล

เมื่อถูกถามเกี่ยวกับแผนการส่งเชื้อเพลิงให้กับโรงพยาบาลต่าง ๆ ในฉนวนกาซา นายกฯ เนทันยาฮูยืนยันว่า "เราเพิ่งเสนอน้ำมันเชื้อเพลิงให้กับโรงพยาบาลชิฟา แต่ทางโรงพยาบาลปฏิเสธ กลุ่มฮามาสซึ่งซ่อนตัวอยู่ในโรงพยาบาลและปักหลักอยู่ที่นั่นไม่ต้องการเชื้อเพลิงสำหรับโรงพยาบาล พวกนั้นต้องการเอาเชื้อเพลิงของโรงพยาบาลไปยังอุโมงค์เพื่อใช้สำหรับเครื่องจักรสงคราม"

อย่างไรก็ดี กลุ่มฮามาสปฏิเสธคำกล่าวอ้างของอิสราเอลที่ว่าตนมีศูนย์บัญชาการอยู่ใต้โรงพยาบาลชิฟาและโรงพยาบาลอื่น ๆ ในฉนวนกาซา โดยไม่ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับคำสัมภาษณ์ของนายกฯ เนทันยาฮูแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ