สหรัฐ-อินโดนีเซียประกาศกระชับความสัมพันธ์ หวังสกัดอิทธิพลจีน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 14, 2023 15:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐและประธานาธิบดีโจโก วิโดโด แห่งอินโดนีเซียได้เห็นพ้องต้องกันที่จะยกระดับความสัมพันธ์ของสหรัฐกับอินโดนีเซียให้เป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุม ในระหว่างที่ทั้งคู่เจรจาร่วมกันที่กรุงวอชิงตันเมื่อวันจันทร์ (13 พ.ย.) ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่อิทธิพลของจีนในภูมิภาคอินโดแปซิฟิกเติบโตขึ้น

ในช่วงเริ่มต้นการเจรจา ปธน.ไบเดนระบุว่า ความร่วมมือระดับสูงสุดครั้งนี้ถือเป็นการเริ่มต้นยุคใหม่แห่งความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นสมาชิกชั้นนำของอาเซียนที่มีความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจใกล้ชิดกับจีน

ปธน.ไบเดนระบุว่า ความร่วมมือดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะยกระดับความร่วมมือด้านความมั่นคง การสร้างห่วงโซ่อุปทานที่มีความยืดหยุ่น และส่งเสริมการเปลี่ยนผ่านสู่พลังงานสะอาด

ขณะที่ ปธน.วิโดโดกล่าวว่า "สำหรับอินโดนีเซีย ความร่วมมือทางเศรษฐกิจเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรก รวมถึงประเด็นด้านห่วงโซ่อุปทานด้วย และอินโดนีเซียหวังว่าความร่วมมือครั้งใหม่นี้จะมีส่วนช่วยสร้างสันติภาพและความเจริญรุ่งเรืองในระดับภูมิภาคและระดับโลก ดังนั้นเราขอเรียกร้องให้สหรัฐพยายามหยุดยั้งความโหดร้ายในฉนวนกาซา และการหยุดยิงถือเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อประโยชน์สำหรับมนุษยชาติ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ