ออสซี่มั่นใจ จีนจะยกเลิกมาตรการกีดกันการค้าทั้งหมดในเดือนหน้า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 15, 2023 09:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ (15 พ.ย.) ว่า จีนสามารถยกเลิกมาตรการกีดกันทางการค้าที่เหลือทั้งหมดได้ภายในเดือนหน้า เนื่องจากความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศ ซึ่งเป็นคู่ค้าด้านสินค้าโภคภัณฑ์มีเสถียรภาพ และหลังการเดินทางเยือนกรุงปักกิ่งของนายกรัฐมนตรีแอนโทนี อัลบาเนซี ผู้นำออสเตรเลีย เมื่อต้นเดือนนี้

รัฐบาลออสเตรเลียซึ่งนำโดยนายอัลบาเนซีได้รับความดีความชอบในการสมานรอยร้าวในความสัมพันธ์กับจีนนับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งเมื่อปีที่แล้ว โดยจีนได้ยกเลิกมาตรการกีดกันทางการค้าเกือบทั้งหมดที่บังคับใช้กับออสเตรเลียเมื่อปี 2563 จากข้อพิพาททางการทูต หลังออสเตรเลียเรียกร้องให้มีการตรวจสอบที่มาของโรคโควิด-19

นายดอน ฟาร์เรลล์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าออสเตรเลียกล่าวกับสถานีวิทยุเอบีซี เรดิโอ (ABC Radio) จากซานฟรานซิสโก ที่ซึ่งเขาเข้าร่วมการประชุมสุดยอดความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) ว่า "ผมยังคงมั่นใจอย่างมากว่า อุปสรรคทางการค้าเหล่านี้จะหายไปภายในช่วงคริสต์มาสนี้ และเราจะฟื้นฟูความสัมพันธ์อันมีเสถียรภาพที่เราต้องการกับคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของเรา"

ทั้งนี้ นายฟาร์เรลล์หวังว่าจะสามารถจัดการปัญหาเกี่ยวกับล็อบสเตอร์และเนื้อวัว ซึ่งเกี่ยวข้องกับกฎความปลอดภัยทางชีวภาพ ก่อนการประชุมกับนายหวัง เหวินเทา รัฐมนตรีพาณิชย์ของจีนที่นครซานฟรานซิสโก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ