สถานทูตไทยในเมียนมาเตือนพลเมืองระวังหลงเชื่อนายทุนสีเทาหลอกทำงานสแกมเมอร์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 15, 2023 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงย่างกุ้งได้ออกประกาศเตือนผ่านทางเฟซบุ๊กให้พลเมืองไทยระวังถูกนายทุนสีเทาล่อลวงไปทำงานในเมียนมา เนื่องจากจะถูกยึดหนังสือเดินทางจนกลับไทยไม่ได้ พร้อมทั้งถูกบีบบังคับให้ทำงานสายดำ เช่น Call Center งาน Scammer งานขายบริการทางเพศ ตลอดจนให้เสพยาเสพติด ตกเป็นหนี้หลักแสน โดนเรียกค่าไถ่และถูกลงโทษด้วยวิธีการต่าง ๆ แม้หากโชคดีได้รับการช่วยเหลือออกมาก็จะต้องเข้าสู่กระบวนการตามกฎหมายของเมียนมา

ในประกาศดังกล่าวระบุว่า "สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้งขอย้ำเตือนคนไทยอย่าได้หลงเชื่อกลลวงเครือข่ายนายทุนสีเทา โฆษณาชวนเชื่อว่าพอไปทำงานในเมียนมาแล้ว จะได้รายได้หลักหมื่นหลักแสน แต่ในความเป็นจริงแล้ว เมื่อเดินทางไปถึงก็จะถูกยึดหนังสือเดินทางทำให้กลับไทยไม่ได้ โดนบีบบังคับให้ทำงานสายดำ เช่น Call Center งาน Scammer งานขายบริการทางเพศ ตลอดจนให้เสพยาเสพติด ตกเป็นหนี้หลักแสน โดนเรียกค่าไถ่ ถูกลงโทษด้วยวิธีการต่าง ๆ หากไม่สามารถทำยอดหรือปฏิเสธที่จะทำงานหรือถูกขายต่อเป็นทอด ๆ ซึ่งเมื่อเดินทางเข้าไปแล้ว การช่วยเหลือจากภาครัฐของเมียนมาจะกระทำได้ลำบากหรือไม่ได้เลยและใช้ระยะเวลานานยิ่ง และเมื่อช่วยเหลือออกมาได้แล้วก็จะต้องเข้าสู่กระบวนการตามกฎหมายของเมียนมา"

"เมื่อไม่นานมานั มีขบวนการในรูปแบบ Romance scammer เกิดขึ้นในย่างกุ้ง หลอกลวงคนไทยและต่างชาติไปทำงานให้หลอกคนอื่นให้หลงรักทางออนไลน์และหลอกให้ร่วมลงทุนและเชิดเงินหนีไป คนไทยที่ถูกหลอกมาบางส่วนอาจถูกส่งต่อไปทำงานในเมืองที่เป็นเขตปกครองตนเองในเมียนมา เช่น เมืองเล้าก์ก่าย เมืองป๊อก เมืองลา มูเซ และอื่น ๆ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่อยู่ลึกในดินแดนเมียนมา เป็นป่าเขาและมีความทุรกันดาร ยากที่จะเข้าไปช่วยออกมา จึงโปรดอย่าหลงเชื่อการชักชวนให้ไปทำงานประเภทให้บริการรูปแบบต่าง ๆ ในเมียนมา"

นอกจากนี้ สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงย่างกุ้งยังได้แนบคลิปวิดีโอสกู๊ปคนไทยที่โดนหลอกลวงมาทำงาน Romance scammer ที่ย่างกุ้งและอาจโดนขายต่อไปที่อื่นด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ