EU ไฟเขียวกฎหมายลดการปล่อยก๊าซมีเทน ในอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 15, 2023 15:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานคณะมนตรีแห่งสหภาพยุโรปเปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าตรู่ของวันนี้ (15 พ.ย.) สหภาพยุโรป (EU) ได้บรรลุข้อตกลงออกกฎหมายเพื่อติดตามและลดการปล่อยก๊าซมีเทนในภาคอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซ

สเปน ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานคณะมนตรีแห่งสหภาพยุโรป ระบุในแถลงการณ์ว่า ภายหลังจากการหารือตลอดช่วงข้ามคืนที่ผ่านมา ตัวแทนจากประเทศสมาชิก EU และรัฐสภายุโรปได้บรรลุฉันทามติว่าจะออกกฎหมายซึ่งกำหนดกฎระเบียบใหม่เพิ่มเติมสำหรับภาคน้ำมัน ก๊าซ และถ่านหิน โดยกำหนดให้มีการวัด การรายงาน และการตรวจสอบการปล่อยก๊าซมีเทน

ภายใต้ข้อตกลงนี้ บรรดาผู้ผลิตน้ำมันและก๊าซในยุโรปจำเป็นต้องตรวจจับและจัดการการรั่วไหลของก๊าซเรือนกระจกที่อาจเกิดขึ้นจากการดำเนินงาน และจำกัดมิให้มีการเผาไหม้และปล่อยมลพิษในวงกว้าง นั่นก็คือกรณีที่บริษัทต่าง ๆ จงใจเผาหรือปล่อยก๊าซมีเทนที่ไม่พึงประสงค์ออกสู่ชั้นบรรยากาศ

กฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการนำเข้า มีแนวโน้มว่าจะส่งผลกระทบต่อซัพพลายเออร์รายใหญ่ รวมถึงสหรัฐ แอลจีเรีย และรัสเซีย โดยรัสเซียได้ระงับการส่งออกก๊าซไปยังยุโรปเมื่อปีที่แล้ว และถูกนอร์เวย์แซงหน้าในฐานะผู้ส่งออกก๊าซทางท่อรายใหญ่ที่สุดไปยังยุโรป

อนึ่ง อุปทานก๊าซของนอร์เวย์มีความเข้มข้นของการปล่อยก๊าซมีเทนอยู่ในระดับต่ำที่สุดในโลก

ทั้งนี้ ก๊าซมีเทนนับเป็นสาเหตุใหญ่เป็นอันดับสองของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ รองจากคาร์บอนไดออกไซด์ แต่จะทำให้อากาศบนโลกร้อนขึ้นมากกว่าในระยะสั้น การลดการปล่อยก๊าซมีเทนโดยเร็วในทศวรรษนี้จึงเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่รุนแรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ