"ไบเดน-สี จิ้นผิง" เห็นพ้องฟื้นการติดต่อทางทหาร หวังคลายตึงเครียดสัมพันธ์สองประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 16, 2023 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐและประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แห่งประเทศจีนบรรลุข้อตกลงในการกลับมาติดต่อสื่อสารระหว่างกองทัพของสองประเทศที่การประชุมสุดยอดในนครซานฟรานซิสโก โดยการพบปะหารือครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างเสถียรภาพให้กับความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ หลังวิตกกังวลมาหลายปีว่าทั้งสองประเทศจะขัดแย้งกันจากประเด็นไต้หวัน

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนแถลงข่าวในวันพุธ (15 พ.ย.) หลังเสร็จสิ้นการประชุมร่วมกับปธน.สีว่า จีนกับสหรัฐได้บรรลุข้อตกลงหลายประการ เช่น การที่จีนสัญญาว่าจะกลับมาเปิดช่องทางการติดต่อสื่อสารระหว่างกองทัพของสองประเทศ ซึ่งจีนเป็นฝ่ายปิดลงเพื่อตอบโต้ต่อกรณีที่นางแนนซี เพโลซี อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้เดินทางเยือนไต้หวันในเดือนส.ค. 2565

ขณะเดียวกัน จีนยังเห็นพ้องในหลักการในการกวาดล้างการส่งออกสารเคมีที่ใช้ในการผลิตเฟนทานิลไปยังเม็กซิโก โดยเฟนทานิลเป็นสารเสพติดในกลุ่มโอปิออยด์ที่ถูกสังเคราะห์ขึ้นและแพร่ระบาดในสหรัฐ

ปธน.ไบเดนและปธน.สีหารือกันประมาณ 4 ชั่วโมงในการประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 นับตั้งแต่ปธน.ไบเดนก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2564 โดยทั้งคู่พยายามจะสร้างสมดุลให้กับความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและจีน ซึ่งแตะจุดตกต่ำที่สุดนับตั้งแต่ทั้งสองประเทศสถาปนาความสัมพันธ์ในปี 2522

ตลอด 3 ปีที่ผ่านมา ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีนทวีความร้อนแรงขึ้นจากประเด็นต่าง ๆ โดยสหรัฐวิตกกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับการดำเนินกิจกรรมทางทหารรอบเกาะไต้หวันของจีน การที่จีนขยายคลังแสงสรรพาวุธนิวเคลียร์ และวิธีที่จีนปฏิบัติต่อชาวมุสลิมอุยกูร์ในเขตปกครองตนเองซินเจียง

ส่วนจีนวิตกกังวลกรณีที่จีนควบคุมการส่งออกและออกมาตรการจำกัดอื่น ๆ ซึ่งทำให้จีนเข้าถึงเทคโนโลยีล้ำสมัยของสหรัฐยากขึ้น เช่น ชิปสำหรับการคำนวณเชิงควอนตัมและปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งสามารถใช้ในการทหาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ