"เศรษฐา-คิชิดะ" ให้คำมั่นไทย-ญี่ปุ่นเพิ่มความร่วมมือก่อนซัมมิตอาเซียนเดือนธ.ค.

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 16, 2023 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้พบปะกับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีของไทย นอกรอบการประชุมสุดยอดความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) ที่นครซานฟรานซิสโกของสหรัฐในวันพุธ (15 พ.ย.) โดยผู้นำทั้งสองประเทศได้ตกลงที่จะร่วมมือกันให้มากขึ้น ก่อนที่การประชุมสุดยอดนัดพิเศษระหว่างญี่ปุ่นและกลุ่มอาเซียนจะมีขึ้นในเดือนหน้าที่กรุงโตเกียว โดยนายคิชิดะได้แสดงความคาดหวังว่าญี่ปุ่นและไทยจะมีการเปิดเผยความร่วมมือในรูปแบบใหม่

กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ในระหว่างการพบปะกับนายเศรษฐานั้น นายคิชิดะกล่าวว่า เขาต้องการร่วมมือกับนายเศรษฐาเพื่อรักษาความเป็นระเบียบเรียบร้อยระหว่างประเทศให้ยังคงเป็นไปอย่างเสรีและเปิดกว้างตามบทบัญญัติของกฎหมาย ขณะที่นายเศรษฐากล่าวว่า ประเทศไทยมีความยินดีที่จะกระชับความสัมพันธ์กับญี่ปุ่นให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นยังระบุด้วยว่า ผู้นำทั้งสองได้กล่าวในระหว่างการหารือกันว่า การที่บริษัทผลิตรถยนต์ของญี่ปุ่นหลายรายมีฐานการผลิตในประเทศไทยนั้น ทำให้อุตสาหกรรมพลังงานและรถยนต์เป็นหนึ่งในภาคส่วนที่ทั้งสองฝ่ายจะให้ความร่วมมือกัน นอกจากนี้ นายคิชิดะยังได้เสนอให้มีการสร้างประชาคมที่มีการปล่อยมลภาวะเป็นศูนย์ (zero emission community) ในกลุ่มอาเซียน ซึ่งเป็นประชาคมที่ญี่ปุ่นและประเทศอื่น ๆ ในกลุ่มอาเซียนต่างก็มีเป้าหมายร่วมกันในการเปลี่ยนผ่านไปสู่พลังงานสะอาด

ทั้งนี้ ปี 2566 เป็นโอกาสครบรอบ 50 ปีแห่งมิตรภาพและความร่วมมือระหว่างญี่ปุ่นและ 10 ชาติสมาชิกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) โดยทั้งสองฝ่ายมีกำหนดจัดการประชุมสุดยอดเป็นเวลา 3 วันตั้งแต่วันที่ 16 ธ.ค.ปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ