"สี" ยาหอม "ไบเดน" ชี้โลกนี้ใหญ่พอที่จะทำให้ทั้งสหรัฐและจีนประสบความสำเร็จ

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 16, 2023 11:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ และนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน พบปะกันนอกรอบการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) ในวันพุธ (15 พ.ย.) ซึ่งเป็นไปตามความพยายามของสหรัฐและจีนในการเพิ่มการติดต่อสื่อสารระดับสูงท่ามกลางความตึงเครียดที่ยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง

นายไบเดนกล่าวในช่วงเริ่มต้นการประชุมสุดยอดว่า "เราต้องทำให้มั่นใจว่าการแข่งขันจะไม่นำไปสู่ความขัดแย้ง เราจำเป็นต้องร่วมมือกันในความท้าทายระดับโลกที่เราเผชิญ ตั้งแต่การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ การปราบปรามยาเสพติด ไปจนถึงด้านปัญญาประดิษฐ์"

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า มีการคาดการณ์กันว่านายไบเดนและนายสีจะหารือกันในประเด็นสำคัญต่าง ๆ เช่น การควบคุมปริมาณยาเฟนทานิล (fentanyl) ที่เข้าสู่สหรัฐ, การใช้ปัญญาประดิษฐ์อย่างปลอดภัย และข้อจำกัดที่สหรัฐกีดกันจีนในการเข้าถึงเทคโนโลยีขั้นสูง

"สำหรับประเทศขนาดใหญ่อย่างจีนและสหรัฐนั้น การหันหลังให้กันและกันไม่ใช่ทางเลือกที่เหมาะสม" นายสีกล่าวในการเปิดการประชุม "โลกใบนี้มีความกว้างใหญ่มากเพียงพอที่ทั้งสองประเทศจะประสบความสำเร็จได้"

สัญญาณเชิงบวกระหว่างสหรัฐและจีนเพิ่มมากขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ รวมถึงการเพิ่มเที่ยวบินตรงระหว่างสหรัฐและจีน นอกจากนี้ ผู้นำเข้าสินค้าโภคภัณฑ์ของจีนยังได้ลงนามในข้อตกลงฉบับแรกนับตั้งแต่ปี 2560 เพื่อซื้อสินค้าเกษตรของสหรัฐในปริมาณมาก

ด้านสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า ในระหว่างการประชุมสุดยอดครั้งนี้ รัฐบาลจีนอาจประกาศความตั้งใจที่จะกลับมาซื้อเครื่องบินโบอิ้ง 737 Max อีกครั้ง ขณะที่โบอิ้งปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ