ทหารยูเครนอาจเสียชีวิตแล้วกว่า 3 หมื่นรายนับตั้งแต่ถูกรัสเซียรุกราน

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 16, 2023 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มพลเรือนยูเครนยืนยันว่ามีทหารเสียชีวิตเกือบ 25,000 รายนับตั้งแต่รัสเซียรุกรานยูเครนเมื่อเดือนก.พ. 2565 โดยอ้างอิงจากข้อมูลสาธารณะ และได้ประเมินว่ามีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนทั้งสิ้นมากกว่า 30,000 ราย

รัฐบาลยูเครนไม่ได้เปิดเผยจำนวนทหารที่เสียชีวิตโดยถือเป็นความลับของประเทศ และระบุว่าการเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อความพยายามในการทำสงคราม อย่างไรก็ตาม เมื่อเดือนส.ค. หนังสือพิมพ์เดอะนิวยอร์กไทม์สรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากเจ้าหน้าที่สหรัฐระบุว่า ยอดเสียชีวิตของทหารยูเครนอาจสูงถึงเกือบ 70,000 ราย

นายยาโรสลาฟ ทินเชนโกซึ่งเป็นนักประวัติศาสตร์ และนายเฮอร์มาน ชาโปวาเลนโกซึ่งเป็นอาสาสมัครระบุในบทความของวารสารทิชเดนของยูเครนว่า โครงการหนังสือแห่งความทรงจำของนายชาโปวาเลนโกได้ยืนยันยอดผู้เสียชีวิตทั้งจากการสู้รบและไม่ใช่การสู้รบอยู่ที่ 24,500 ราย โดยอ้างอิงจากข้อมูลสาธารณะ

บุคคลทั้งสองดังกล่าวระบุเสริมว่า ตัวเลขที่แท้จริงน่าจะสูงกว่านี้ โดยทหารจำนวนมากถึง 15,000 นายที่ถูกระบุว่าสูญหายนั้น ก็มีแนวโน้มว่าอาจจะเสียชีวิตแล้ว

นายทินเชนโกและนายชาโปวาเลนโกกล่าวว่า เป็นที่ชัดเจนว่าตัวเลข 24,500 รายไม่ใช่จำนวนผู้เสียชีวิตทั้งหมด ซึ่งจากการประเมินนั้น ตัวเลขนี้คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 70% ของจำนวนผู้เสียชีวิตทั้งหมด โดยจำนวนผู้เสียชีวิตที่แท้จริงทั้งจากการสู้รบและไม่ใช่การสู้รบ อาจจะมากกว่า 30,000 ราย

ด้านนายพลระดับสูงของยูเครนเปิดเผยผ่านหนังสือพิมพ์เดอะอีโคโนมิสต์เมื่อต้นเดือนนี้ว่า การสู้รบชะลอตัวลง และการโจมตีโต้กลับของยูเครนที่เริ่มขึ้นเมื่อเดือนมิ.ย.นั้น มีความคืบหน้าเพียงเล็กน้อยในภาคใต้และภาคตะวันออกเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ