นายกฯญี่ปุ่นคะแนนนิยมทรุดแตะระดับต่ำสุด ส่อเค้าสั่นคลอนเก้าอี้

ข่าวต่างประเทศ Monday November 20, 2023 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นมีคะแนนนิยมลดลงแตะระดับต่ำสุดในโพลสำรวจหลักจาก 3 สำนัก ซึ่งสร้างแรงกดดันเพิ่มเติมในขณะที่เขาพยายามผลักดันงบประมาณพิเศษผ่านรัฐสภาเพื่อสนับสนุนแผนเศรษฐกิจล่าสุด

หนังสือพิมพ์ที่ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นสามฉบับได้เปินเผยผลการสำรวจในวันนี้ (20 พ.ย.) โดยคะแนนนิยมในตัวนายกฯคิชิดะจากโพลของหนังสือพิมพ์โยมิอุริ (Yomiuri) อยู่ที่ 24%, หนังสือพิมพ์อาซาฮี (Asahi) อยู่ที่ 25% และหนังสือพิมพ์ไมนิจิ (Mainichi) อยู่ที่ 21% ซึ่งล้วนอยู่ต่ำกว่าเกณฑ์ 30% อันเป็นระดับอันตรายสำหรับนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นและมีแนวโน้มที่จะกระตุ้นให้เกิดการคาดเดาว่า พรรคเสรีประชาธิปไตย (LPD) ที่นำโดยนายกฯโดยคิชิดะ อาจพิจารณาเปลี่ยนแปลงผู้นำพรรค ซึ่งทาง LPD มีกำหนดจัดการเลือกตั้งผู้นำพรรคในเดือนก.ย.ปีหน้า

ผลการสำรวจเปิดเผยว่า ผู้ตอบแบบสอบถามไม่สนใจแผนการของนายกฯคิชิดะที่จะมีการลดหย่อนภาษี 40,000 เยน (267 ดอลลาร์สหรัฐ) ในปีหน้าและแจกจ่ายเงินให้กับครัวเรือนที่มีรายได้น้อยเพื่อช่วยรับมือกับอัตราเงินเฟ้อที่จะสูงขึ้นในปีหน้า โดยผู้ตอบแบบสำรวจบางรายมองว่า กระทำดังกล่าวเป็นความพยายามชั่วคราวเพื่อประจบประแจง ในขณะที่ผู้ตอบแบบสำรวจรายอื่น ๆ แสดงความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการคลังของญี่ปุ่นที่มีหนี้สินล้นพ้นตัว

การสำรวจดังกล่าวจัดทำขึ้นในขณะที่นายกฯคิชิดะอยู่ในนครซานฟรานซิสโกเพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) ซึ่งนายกฯคิชิดะได้เจรจากับผู้นำต่าง ๆ รวมถึงนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ และนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน

นอกจากนี้ ปธน.ไบเดนได้เชิญนายกฯคิชิดะเดินทางเยือนสหรัฐในต้นปีหน้าอีกด้วย ซึ่งโดยส่วนมากแล้ว นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นตั้งแต่รุ่นก่อน ๆ มักได้รับเสียงสนับสนุนเพิ่มเติมหลังจากที่ได้มีส่วนร่วมในภารกิจต่างประเทศ ซึ่งนับเป็นการส่งเสริมประวัติทางการทูตของนายกรัฐมนตรีคนนั้น ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ