กาตาร์,อียิปต์,สหรัฐผลักดันอิสราเอล-ฮามาสขยายเวลาหยุดยิง

ข่าวต่างประเทศ Monday November 27, 2023 18:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การปาเลสไตน์เปิดเผยว่า กาตาร์ อียิปต์ สหรัฐ สหภาพยุโรป และสเปน กำลังร่วมมือกันผลักดันให้อิสราเอลและฮามาสบรรลุข้อตกลงขยายเวลาหยุดยิง จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดลงในวันนี้

นายริยาด อัล-มาลิกี รัฐมนตรีต่างประเทศปาเลสไตน์ กล่าวว่า อาจมีการขยายเวลาหยุดยิงออกไปอีก 1,2 หรือ 3 วัน แต่ยังไม่มีผู้ใดรู้กำหนดเวลาที่แน่ชัด

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ปาเลสไตน์รายหนึ่งกล่าวว่า ฮามาสและอิสราเอลมีท่าทีตอบรับต่อการขยายเวลาหยุดยิงดังกล่าว แต่ก็ยังไม่มีการตัดสินใจในขั้นสุดท้าย

ทั้งนี้ ฮามาสได้เสนอให้มีการขยายเวลาหยุดยิงออกไป ขณะที่อิสราเอลยื่นเงื่อนไขให้ฮามาสปล่อยตัวประกัน 10 คนสำหรับทุกๆ 1 วันที่มีการขยายเวลาหยุดยิง และอิสราเอลจะปล่อยตัวนักโทษปาเลสไตน์ 3 คนแลกกับตัวประกันอิสราเอล 1 คน

ทำเนียบนายกรัฐมนตรีอิสราเอลเปิดเผยว่า ทางทำเนียบได้รับรายชื่อตัวประกันที่คาดว่าจะได้รับการปล่อยตัวจากกลุ่มฮามาสในวันนี้แล้ว และเจ้าหน้าที่กำลังหารือกันเกี่ยวกับรายชื่อดังกล่าว

ตัวประกันดังกล่าวจะเป็นตัวประกันชุดที่ 4 ที่จะได้รับการปล่อยตัวจากกลุ่มฮามาสนับตั้งแต่วันที่ 24 พ.ย. และอาจเป็นตัวประกันชุดสุดท้ายที่จะได้รับการปล่อยตัว หากอิสราเอลและฮามาสไม่สามารถบรรลุข้อตกลงที่จะขยายเวลาหยุดยิงจากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดลงในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ