สื่อแฉ UAE วางแผนใช้เวที COP28 ล็อบบี้รัฐบาลต่างชาติให้ทำข้อตกลงพลังงาน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 28, 2023 11:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เซ็นเตอร์ ฟอร์ ไคลเมท รีพอร์ติง (Centre for Climate Reporting - CCR) ซึ่งเป็นองค์กรสื่อเชิงสืบสวนที่ไม่แสวงผลกำไร ร่วมกับสำนักข่าวบีบีซี รายงานโดยอ้างอิงเอกสารภายในซึ่งระบุว่า สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) วางแผนจะใช้บทบาทของตนในฐานะเจ้าภาพการประชุมว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแห่งสหประชาชาติครั้งที่ 28 หรือ COP28 เป็นเวทีในการล็อบบี้เจ้าหน้าที่รัฐบาลต่างชาติให้ทำข้อตกลงด้านน้ำมันและก๊าซ

เอกสารที่รั่วไหลออกมาได้แสดงให้เห็นว่า สุลต่านอัล-จาเบอร์ ซีอีโอของ ADNOC ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันแห่งชาติอาบูดาบี ผู้ที่ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งประธานการประชุม COP28 ได้วางแผนที่จะหารือเกี่ยวกับข้อตกลงเชื้อเพลิงฟอสซิลกับ 15 ประเทศในระหว่างการประชุม COP28 ที่จะจัดขึ้นในช่วงปลายเดือนพ.ย.

สุลต่านอัล-จาเบอร์ ยังดำรงตำแหน่งซีอีโอและผู้ก่อตั้งมัสดาร์ (Masdar) บริษัทพลังงานทดแทนของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์อีกด้วย

CCR ซึ่งได้รับเงินทุนสนับสนุนจากองค์กรต่าง ๆ เช่น ที่ปรึกษาด้านการกุศลของกรีนพีซและร็อกกี้เฟลเลอร์ เปิดเผยว่า ทางองค์กรได้ยืนยันความถูกต้องของเอกสารที่รั่วไหลผ่านผู้แจ้งข้อมูลที่ไม่ประสงค์ออกนาม

ทางด้านโฆษกของการประชุม COP28 กล่าวว่า "เอกสารที่ถูกอ้างถึงในบทความของบีบีซีนั้นไม่ถูกต้อง และไม่ได้ใช้ในการประชุม COP28 นับเป็นเรื่องที่น่าผิดหวังเป็นอย่างยิ่งที่บีบีซีใช้เอกสารที่ไม่ได้ผ่านการตรวจสอบในรายงานข่าวของพวกเขา"

เอกสารดังกล่าวถูกอ้างว่าเป็นบันทึกสรุปที่จัดทำโดยทีมเจ้าหน้าที่ของการประชุม COP28 ของ UAE สำหรับการประชุมกับรัฐบาลประเทศต่าง ๆ เกือบ 30 ประเทศ ในช่วงก่อนที่การประชุมจะเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 30 พ.ย. และดำเนินไปจนถึง 12 ธ.ค.ปีนี้

ทั้งนี้ การประชุม COP28 เป็นการประชุมขององค์การสหประชาชาติเพื่อหารือเรื่องสภาพภูมิอากาศทั่วโลก ซึ่งจะจัดขึ้นที่ดูไบเป็นเวลา 2 สัปดาห์ โดยคาดว่าจะมีผู้นำระดับโลก และรัฐมนตรีจากประเทศต่าง ๆ เกือบ 200 ประเทศ เข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ