จีนส่งเรือรบไปย่างกุ้ง ท่ามกลางการปะทะเดือดระหว่างทหารเมียนมา-ชนกลุ่มน้อย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 28, 2023 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันนี้ (28 พ.ย.) ว่า เรือรบ 3 ลำเดินทางออกจากจีนมายังเมียนมาเพื่อเยี่ยมเยียนอย่างเป็นมิตร ท่ามกลางกระแสกังวลของจีนเกี่ยวกับสถานการณ์การสู้รบระหว่างกองกำลังของรัฐบาลทหารเมียนมากับกลุ่มต่อต้านใกล้ชายแดนจีน ซึ่งทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ

กองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีนกล่าวว่า เรือพิฆาตติดอาวุธปล่อยนำวิถีจือโป๋ (Zibo) และเรือฟริเกตติดอาวุธปล่อยนำวิถีจิงโจว (Jingzhou) เข้าเทียบท่าที่เมืองย่างกุ้งเมื่อวานนี้ (27 พ.ย.) โดยได้รับการคุ้มกันจากกองเรือฟริเกตของเมียนมา

ด้านหนังสือพิมพ์โกลบอลนิวไลท์ออฟเมียนมารายงานว่า นาวาเอกอาวุโส ซุน โป นำกองกำลัง 700 นายพร้อมด้วยเรือส่งกำลังบำรุงเชียนเต่าหู (Qiandaohu) มีกำหนดการเยือนเมียนมาเป็นเวลา 4 วัน และกองกำลังเฉพาะกิจของจีนจะร่วมฝึกซ้อมด้านความมั่นคงทางทะเลกับเมียนมา

บรรดาเรือดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของกองเรือที่ 44 ของกองทัพเรือจีน ซึ่งปฏิบัติการต่อต้านโจรสลัดในพื้นที่อ่าวเอเดนและนอกฝั่งโซมาเลียมาตั้งแต่ปี 2551 นอกจากนี้แล้ว กองเรือที่ 44 ยังถูกพบเห็นที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ในเดือนพ.ย.นี้ด้วย

หลังจากยกเลิกมาตรการโควิดเป็นศูนย์ในช่วงปีปลายปี 2565 กองทัพจีนได้ยกระดับการมีส่วนร่วมทางกลาโหมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในปีนี้

ในเดือนพ.ย. กองทัพเรือจีนและเวียดนามเสร็จสิ้นการลาดตระเวนร่วมครั้งที่ 35 ในอ่าวเป่ย์ปู้ ซึ่งดำเนินการร่วมกันมาตั้งแต่ปี 2548 นอกจากนี้แล้ว กองทหารจีนยังมีส่วนร่วมในการแลกเปลี่ยนการป้องกันชายแดนกับกองทัพลาวอีกด้วย

ทั้งนี้ การเยือนของกองทัพเรือจีนมีขึ้นท่ามกลางการต่อสู้ระหว่างกองทัพรัฐบาลทหารเมียนมากับชนกลุ่มน้อยติดอาวุธใกล้กับชายแดนจีน สถานการณ์ดังกล่าวก่อให้เกิดความกังวลในจีนและจีนได้มีการเรียกร้องสันติภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ