แหล่งข่าวเผยกลุ่มฮามาสพร้อมขยายเวลาพักรบ 4 วัน เพื่อปล่อยตัวประกัน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 29, 2023 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวใกล้ชิดกับกลุ่มฮามาสในวันพุธ (29 พ.ย.) ว่า กลุ่มติดอาวุธของฮามาสเต็มใจขยายระยะเวลาหยุดยิงในฉนวนกาซาออกไปอีก 4 วัน เพื่อแลกตัวประกันชาวอิสราเอลกับนักโทษชาวปาเลสไตน์

"กลุ่มฮามาสได้แจ้งผู้ไกล่เกลี่ยว่าเต็มใจขยายเวลาพักรบออกไปอีก 4 วัน เพื่อปล่อยตัวตัวประกันชาวอิสราเอลที่ถูกควบคุมตัวโดยฝ่ายต่าง ๆ รวมถึงพวกเขาเองและกลุ่มอื่น ๆ ในช่วงเวลานี้ ตามเงื่อนไขการพักรบที่มีอยู่" แหล่งข่าวระบุ

ภายใต้ข้อตกลงปัจจุบัน กลุ่มก่อการร้ายในฉนวนกาซาจะต้องปล่อยตัวเด็กและผู้หญิงชาวอิสราเอล ยกเว้นทหารของกองทัพอิสราเอลที่ประจำการอยู่ โดยยังมีเด็ก 9 คนถูกควบคุมตัวอยู่ ซึ่งเด็กที่อายุน้อยที่สุดมีอายุเพียง 10 เดือนเท่านั้น

ทั้งนี้ ในระหว่างวันที่ 24-27 พ.ย. ซึ่งเป็นช่วงหยุดยิงตามข้อตกลงนั้น กลุ่มฮามาสได้ปล่อยตัวประกันชาวอิสราเอลแล้ว 50 คน ซึ่งประกอบด้วยเด็กจำนวน 30 คน และผู้หญิงอิสราเอล 20 คน และ 10 คน ในจำนวนนี้คือแม่ของเด็ก ๆ ที่ได้รับการปล่อยตัว โดยตัวประกันเหล่านี้ถูกกลุ่มฮามาสลักพาตัวไประหว่างการโจมตีเมื่อวันที่ 7 ต.ค.

นอกจากนี้ ยังได้มีการปล่อยตัวชายชาวอิสราเอล-รัสเซียในข้อตกลงอีกฉบับที่อิหร่านเป็นตัวกลาง เพื่อแสดงจุดยืนต่อรัฐบาลรัสเซีย และยังได้มีการปล่อยตัวประกันชาวต่างชาติอีก 18 คน ประกอบด้วยชาวไทย 17 คน และชาวฟิลิปปินส์ 1 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ