หน่วยข่าวกรองอิสราเอลร่วมหารือกาตาร์ หวังฟื้นข้อตกลงพักรบกับฮามาส

ข่าวต่างประเทศ Monday December 4, 2023 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า ทีมเจ้าหน้าที่มอสซาด (Mossad) ซึ่งเป็นหน่วยข่าวกรองอิสราเอล ได้หารือกับตัวกลางไกล่เกลี่ยจากกาตาร์ ณ กรุงโดฮา เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (2 ธ.ค.) เพื่อหวังขยายเวลาการพักรบอีกครั้งในฉนวนกาซา

การหารือกับตัวกลางไกล่เกลี่ยจากกาตาร์มุ่งเน้นไปที่การปล่อยตัวประกันชาวอิสราเอลกลุ่มใหม่ นอกากผู้หญิงและเด็ก รวมถึงเงื่อนไขต่าง ๆ สำหรับการสงบศึก ซึ่งแตกต่างจากข้อตกลงพักรบที่ล้มเหลวเมื่อวันศุกร์ (1 ธ.ค.)

ทั้งนี้ รัฐบาลอิสราเอลและกลุ่มฮามาสได้ดำเนินการเจรจาเพื่อกำหนดเงื่อนไขใหม่ในการปล่อยตัวประกันและข้อตกลงการพักรบ ก่อนที่ข้อตกลงพักรบจะล้มเหลวก่อนหน้านี้

ในข้อตกลงพักรบซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 24 พ.ย. กลุ่มฮามาสได้ปล่อยตัวประกันผู้หญิงและเด็กซึ่งถูกจับเป็นตัวประกันเมื่อวันที่ 7 ต.ค. เพื่อแลกเปลี่ยนกับการปล่อยตัวชาวปาเลสไตน์ที่ถูกคุมขังในเรือนจำของอิสราเอล

อิสราเอลและฮามาสต่างกล่าวโทษอีกฝ่ายที่ทำให้ข้อตกลงพักรบล้มเหลว ซึ่งกินระยะเวลานานถึง 1 สัปดาห์และถูกขยายเวลาออกไปถึง 2 ครั้ง ก่อนที่ตัวกลางไกล่เกลี่ยจะจะไม่สามารถหาทางขยายเวลาครั้งที่ 3 ได้

ทั้งนี้ อิสราเอลกล่าวหาว่า ฮามาสปฏิเสธที่จะปล่อยตัวประกันผู้หญิงทั้งหมดที่ถูกคุมขัง ในขณะที่เจ้าหน้าที่ปาเลสไตน์กล่าวว่า ข้อตกลงดังกล่าวล้มเหลวอันเนื่องมาจากฝีมือของทหารหญิงอิสราเอล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ