ตำรวจเกาหลีใต้เผย แฮกเกอร์เกาหลีเหนือขโมยข้อมูลจากบริษัทกลาโหม

ข่าวต่างประเทศ Monday December 4, 2023 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานตำรวจนครบาลในกรุงโซลเปิดเผยว่า แอนดาเรียล (Andariel) องค์กรแฮกเกอร์ของเกาหลีเหนือ ได้โจรกรรมข้อมูลเทคโนโลยีที่สำคัญจากบริษัทกลาโหมของเกาหลีใต้ และส่งเงินบางส่วนจากการโจมตีองคร์กรต่าง ๆ ด้วยมัลแวร์เรียกค่าไถ่ (ransomware) กลับประเทศ

สำนักงานตำรวจฯ ได้รับข้อมูลการกระทำดังกล่าวจากความร่วมมือกับสำนักงานสอบสวนกลาง (FBI) ของสหรัฐ และขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวน

ทั้งนี้ กลุ่มแอนดาเรียลอยู่ภายใต้การควบคุมดูแลของสำนักงานตรวจการณ์หลักของเกาหลีเหนือ (RGB) ซึ่งเป็นหน่วยข่างกรองของเกาหลีเหนือ

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานว่า กลุ่มแอนดาเรียลอาศัยผู้ให้บริการเช่าเซิร์ฟเวอร์ของเกาหลีใต้ที่ไม่ได้ผ่านการตรวจสอบอย่างเข้มงวด ในการเจาะเข้าเว็บไซต์ขององค์กรและสถาบันต่าง ๆ ของเกาหลีใต้ถึง 83 ครั้งจากเขตริวกยองของกรุงเปียงยาง นับตั้งแต่เดือนธ.ค.ปีที่แล้วจนถึงเดือนมี.ค.ปีนี้

แฮกเกอร์กลุ่มนี้สามารถเจาะเข้าสู่เว็บไซต์ต่าง ๆ ของบริษัทและองค์กรหลายสิบแห่งของเกาหลีใต้ได้สำเร็จ ซึ่งรวมถึงบริษัทที่ให้บริการด้านไอทีของกลุ่มบริษัทในเกาหลีใต้ ตลอดจนศูนย์วิจัย มหาวิทยาลัย บริษัทบริษัทกลาโหม และสถาบันการเงินที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระดับสูง

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่า ผลจากการโจมตีดังกล่าวส่งผลให้ข้อมูลเทคโนโลยีกลาโหมที่สำคัญขนาด 1.2 เทราไบต์รั่วไหลออกไป เช่น ข้อมูลเกี่ยวกับอาวุธป้องกันภัยทางอากาศที่ใช้เลเซอร์ รวมถึงข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้เว็บไซต์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ