มาเลเซียลุยสอบองค์กรการกุศลท้องถิ่น หวั่นเอี่ยวฮามาส-กลุ่มอนุรักษ์นิยม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 12, 2023 16:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า รัฐบาลมาเลเซียไม่สามารถปฏิเสธได้อย่างชัดเจนว่าองค์กรการกุศลแห่งหนึ่งในท้องถิ่นได้ส่งเงินหลายล้านดอลลาร์ให้กับกลุ่มฮามาสหรือไม่ ในขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังสอบสวนองค์กรการกุศลกลุ่มนี้ที่ถูกกล่าวหาว่า มอบเงินสนับสนุนกลุ่มมาเลเซียมุสลิมสมานฉันท์ (Ikatan Muslimin Malaysia) ซึ่งเป็นองค์กรมุสลิมสายอนุรักษนิยมในมาเลเซีย

เมื่อวันที่ 17 ต.ค. หน่วยงานต่อต้านการรับสินบนของมาเลเซียสั่งอายัดบัญชีธนาคารขององค์กรการกุศลอามาน ปาเลสไตน์ เบอร์ฮาด (Aman Palestin Berhad) มากถึง 41 บัญชี ซึ่งมีมูลค่าเกือบ 15 ล้านดอลลาร์ ในข้อหาใช้เงินบริจาคในทางมิชอบ นอกจากนี้ หน่วยงานยังบุกเข้าตรวจค้นสำนักงานขององค์กรการกุศลแห่งนี้ ในฐานะส่วนหนึ่งของการสืบสวนเกี่ยวกับการกระทำความผิดภายใต้กฎหมายฟอกเงินและกฎหมายว่าด้วยการสนับสนุนทางการเงินแก่ผู้ก่อการร้าย

นายอันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนปาเลสไตน์ตัวยง ระบุเมื่อเดือนที่แล้วว่า มาเลเซียจะไม่ยอมรับสิ่งที่เขามองว่าเป็นความพยายามข้างเดียวของสหรัฐที่ต้องการจะจำกัดการสนับสนุนกลุ่มฮามาส ผู้นำมาเลเซียหลายคนมีประวัติศาสตร์ด้านความสัมพันธ์ฉันมิตรกับกลุ่มติดอาวุธนี้มายาวนาน แม้ว่าสหภาพยุโรป (EU) และสหรัฐจัดให้กลุ่มฮามาสเป็นกลุ่มก่อการร้ายก็ตาม

แหล่งข่าวระบุว่า มาเลเซียมีความกังวลว่า องค์กรการกุศลแห่งนี้จะมีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มมาเลเซียมุสลิมสมานฉันท์ ซึ่งเป็นองค์กรที่สนับสนุนการบังคับใช้กฎหมายชารีอะห์ในประเทศ แม้รัฐบาลจะควบคุมดูแลเรื่องเงินบริจาคของแต่ละรัฐที่มอบให้กับชาวปาเลสไตน์ แต่เจ้าหน้าที่ระบุว่า เงินบริจาคจากองค์กรการกุศลอาจถูกฉ้อโกงหรือไปอยู่ผิดที่

ทั้งนี้ ทีมสอบสวนในมาเลเซียกำลังติดตามความเคลื่อนไหวทางการเงินจากองค์กรอามาน ปาเลสติน (Aman Palestin) ในปีนี้และปีที่แล้วโดยเฉพาะ แม้จะสามารถย้อนตรวจสอบได้มากกว่ากรอบเวลาดังกล่าวก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ