"สี จิ้นผิง" เดินทางเยือนเวียดนามครั้งแรกในรอบ 6 ปี หวังคานอำนาจมะกัน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 12, 2023 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนเดินทางถึงกรุงฮานอยเมืองหลวงของประเทศเวียดนามแล้วในวันนี้ (12 ธ.ค.) ซึ่งนับเป็นการเดินทางเยือนเวียดนามอย่างเป็นทางการครั้งแรกในรอบ 6 ปี โดยมีเป้าหมายเพื่อกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างจีนกับเวียดนามให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น หลังเวียดนามกระชับความสัมพันธ์ทางการฑูตกับประเทศต่าง ๆ ในแถบตะวันตก เช่น สหรัฐ

สำนักข่าวอัลจาซีราห์รายงานว่า การเดินทางเยือนเวียดนามของปธน.สีในครั้งนี้มีขึ้น 3 เดือนหลังจากประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐเดินทางเยือนเวียดนาม โดยทั้งจีนและสหรัฐต่างพยายามเพิ่มอิทธิพลในเวียดนาม

กระทรวงการต่างประเทศเวียดนามระบุว่า ปธน.สีจะพบกับนายเหงียน ฟู้ จ่อง เลขาธิการใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม และประธานาธิบดีหวอ วัน เถือง ผู้นำเวียดนาม และนายฝ่าม มิงห์ จิ๋งห์ นายกรัฐมนตรีเวียดนาม

สื่อของรัฐบาลจีนรายงานว่า ปธน.สีจะหารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเชิงลึกในเรื่องยุทธศาสตร์ที่สำคัญต่อทิศทางความสัมพันธ์ทวิภาคี นอกจากนี้ ผู้นำจากทั้งสองฝ่ายจะหารือข้อกังวลที่มีร่วมกันทั้งในระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศ

รายงานระบุว่า เวียดนามดำเนินวิธีการทูตแบบไผ่ลู่ลม (bamboo diplomacy) มาอย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งมั่นที่จะรักษาความสัมพันธ์เชิงบวกกับสองชาติมหาอำนาจ โดยเวียดนามและสหรัฐมีข้อกังวลร่วมกันต่อท่าทีแข็งกร้าวของจีนในทะเลจีนใต้ โดยทะเลจีนใต้เป็นพื้นที่พิพาทระหว่างหลายประเทศ แต่ขณะเดียวกันเวียดนามก็มีความสัมพันธ์ทางการเมืองและเศรษฐกิจที่ใกล้ชิดกับจีน

ทั้งนี้ เวียดนามและจีนเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์รอบด้าน (comprehensive strategic partnership) กันอยู่แล้วซึ่งเป็นสถานะการทูตระดับสูงสุดของเวียดนาม ขณะที่สหรัฐและเวียดนามเพิ่งยกระดับความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันขึ้นมาสู่ระดับเดียวกันในเดือนก.ย.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ