นายกฯมาเลเซียปรับครม.ครั้งใหม่ เล็งกอบกู้ความเชื่อมั่นประชาชน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 12, 2023 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ได้ปรับคณะรัฐมนตรีครั้งสำคัญในวันนี้ (12 ธ.ค.) โดยแต่งตั้งหัวหน้ากองทุนบำนาญของมาเลเซียให้เข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคนที่ 2 ในความพยายามที่จะสร้างความเชื่อมั่นกลับขึ้นมาอีกครั้ง หลังจากดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้ 1 ปี

นายอันวาร์ ได้รับคะแนนนิยมลดลงน้อยลงในโพลสำรวจความเห็นประชาชน เนื่องจากปัญหาเศรษฐกิจ เงินเฟ้อ และการปฏิรูปที่ล่าช้ากว่าที่ให้คำมั่นเอาไว้ โดยนายอันวาร์ระบุว่า เศรษฐกิจ การสาธารณสุข และการศึกษา คือสิ่งที่รัฐบาลของเขาให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก

นายอันวาร์ ซึ่งดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเช่นเดียวกัน กล่าวในการแถลงข่าวผ่านโทรทัศน์ว่า "นอกเหนือจากผมแล้ว กระทรวงการคลังยังต้องการทีมงานมืออาชีพที่มีความสามารถ เพื่อให้มั่นใจได้ว่าเรามาถูกทางและสามารถมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาเศรษฐกิจ"

ทั้งนี้ นายอันวาร์ได้นำตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคนที่ 2 กลับมาอีกครั้ง โดยแต่งตั้งนายอามีร์ ฮัมซาห์ อาซิซาน ผู้บริหารระดับสูงของกองทุนสำรองเลี้ยงชีพพนักงาน (EPF) ของมาเลเซียขึ้นมาดำรงตำแหน่งดังกล่าว

ด้านนายโมฮัมหมัด ฮาซัน รองหัวหน้าพรรคพรรคมลายูสามัคคีแห่งชาติ หรือพรรคอัมโน ซึ่งเป็นพันธมิตรใกล้ชิดของนายอันวาร์ ได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ จากเดิมที่เคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

การปรับคณะรัฐมนตรีในวันนี้ ยังรวมถึงการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของกระทรวงพลังงานและกระทรวงดิจิทัล โดยแยกกระทรวงใหม่ออกมาจาก 2 กระทรวงดังกล่าว ซึ่งการปรับโครงสร้างครั้งนี้ส่งผลให้สมาชิกคณะรัฐมนตรีทั้งหมดเพิ่มขึ้นเป็น 31 คน จากเดิมที่ 28 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ