สหรัฐ-อังกฤษสอยโดรนโจมตีของกลุ่มติดอาวุธฮูตีร่วง 15 ลำเหนือทะเลแดง

ข่าวต่างประเทศ Sunday December 17, 2023 10:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทัพอังกฤษและสหรัฐเปิดเผยว่า เรือรบของกองทัพสหรัฐได้ทำการยิงสกัดโดรนโจมตีเหนือทะเลแดงไปทั้งสิ้น 14 ลำเมื่อวันเสาร์ (16 ธ.ค.) และเรือพิฆาตของกองทัพเรืออังกฤษยิงโดรนโจมตีอีก 1 ลำ โดยโดรนเหล่านี้เล็งเป้าโจมตีไปยังเรือพาณิชย์ในทะเลแดง

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า กลุ่มกบฏฮูตีในเยเมนได้เปิดฉากโจมตีเรือหลายลำในทะเลแดงซึ่งเป็นเส้นทางขนส่งที่มีความคับคั่งที่สุดแห่งหนึ่งของโลก รวมถึงยิงโดรนและจรวดโจมตีอิสราเอลเพื่อกดดันให้อิสราเอลยุติสงครามกับกลุ่มติดอาวุธฮามาสชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา หลังกลุ่มฮามาสโจมตีพื้นที่ทางภาคใต้ของอิสราเอลในวันที่ 7 ต.ค.

กองบัญชาการกลางสหรัฐระบุว่า เรือพิฆาตยูเอสเอส คาร์นีย์ (USS Carney) สามารถยิงโดรนร่วง 14 ลำ โดยโดรนเหล่านี้ถูกยิงมาจากพื้นที่ควบคุมของกลุ่มฮูตีในเยเมน

"โดรนเหล่านี้ถูกยิงร่วงโดยไม่สร้างความเสียหายให้กับเรือในพื้นที่และไม่มีผู้บาดเจ็บ" กองบัญชาการกลางสหรัฐระบุบนเอ็กซ์ (X) หรือทวิตเตอร์

นายแกรนต์ แชปส์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอังกฤษระบุว่า เรือพิฆาต เอชเอ็มเอส ไดมอนด์ (HMS Diamond) ได้ยิงขีปนาวุธซี ไวเปอร์ (Sea Viper) และทำลายโดรนลำหนึ่งซึ่งเล็งเป้าไปยังการขนส่งสินค้า โดยนับเป็นครั้งแรกที่กองทัพเรืออังกฤษยิงเป้าหมายทางอากาศนับตั้งแต่สงครามอ่าวในปี 2534

นายแชปส์ระบุต่อว่า การโจมตีเรือพาณิชย์ในเส้นทางการค้าสำคัญของโลกของกลุ่มกบฎฮูตีถือเป็นภัยคุกคามโดยตรงต่อการค้าระหว่างประเทศและความปลอดภัยทางทะเล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ