ทรัมป์หาเสียงแขวะตลาดหุ้นสหรัฐทำนิวไฮ ลั่นเอื้อให้คนรวยยิ่งรวยขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Monday December 18, 2023 15:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวเต็งตำแหน่งแคนดิเดตปธน.สหรัฐจากพรรครีพับลิกันเพื่อสู้ศึกเลือกตั้งสหรัฐปี 2567 กล่าวหาเสียงเมื่อวานนี้ (17 ธ.ค.) ว่า ตลาดหุ้นสหรัฐที่กำลังปรับตัวขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในขณะนี้แค่เอื้อประโยชน์ให้คนที่รวยอยู่แล้วยิ่งรวยขึ้นไปอีก

"ตลาดหุ้นกำลังทำให้คนรวยยิ่งรวยขึ้น" นายทรัมป์กล่าวในการหาเสียงต่อกลุ่มผู้สนับสนุนในเมืองเรโน รัฐเนวาดา เมื่อวานนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ก่อนหน้านี้ นายทรัมป์มักยกย่องการปรับตัวขึ้นของตลาดหุ้นว่าเป็นผลงานของเขาในสมัยที่ยังดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐปี 2560-2564 แต่กลับนำเรื่องเดียวกันนี้มาใช้โจมตีปธน.โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐคนปัจจุบัน

ในการดีเบตกับนายไบเดนเมื่อปี 2565 นายทรัมป์เคยกล่าวว่าหากไบเดนชนะการเลือกตั้ง "ตลาดหุ้นจะล่มจม" อย่างไรก็ดี เมื่อนายไบเดนชนะการเลือกตั้งจริง เหตุการณ์กลับเป็นตรงกันข้าม โดยดัชนี Dow Jones Industrial Average เพิ่งปรับตัวขึ้นทำระดับสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์โดยทะลุ 37,000 จุดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ส่งผลให้ปธน.ไบเดนนำเรื่องนี้มาเยาะเย้ยนายทรัมป์ที่คาดการณ์ผิด

ในการหาเสียงต่อกลุ่มผู้สนับสนุนในเมืองเรโน รัฐเนวาดา เมื่อวานนี้ นายทรัมป์ยังกล่าวโจมตีปธน.ไบเดนในประเด็นเงินเฟ้ออีกด้วย "หายนะด้านเงินเฟ้อของไบเดนกำลังผลาญเงินออมของคุณและย่ำยีความฝันคุณ"

"เราเป็นประเทศที่เศรษฐกิจกำลังพังทลายกลายเป็นถังส้วมซึม" นายทรัมป์กล่าวเสริม แม้ข้อมูลในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาบ่งชี้ว่าอัตราเงินเฟ้อสหรัฐกำลังลดลง ค่าแรงเพิ่มขึ้น และอัตราการว่างงานต่ำ

อนึ่ง ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งในพรรครีพับลิกันจะเริ่มเลือกแคนดิเดตของพรรคในวันที่ 15 ม.ค.นี้ที่รัฐไอโอวา ซึ่งเป็นรัฐแรกของกระบวนการเลือกแคนดิเดต

ด้านนายทรัมป์จัดชุมนุมใหญ่ในรัฐเนวาดา ซึ่งชาวพรรครีพับลิกันจะลงคะแนนเลือกแคนดิเดตในวันที่ 8 ก.พ.นี้

แม้จะเผชิญปัญหาทางกฎหมายมากมายและถูกตั้งข้อหาทางอาญามากกว่า 90 กระทงในปีนี้ แต่นายทรัมป์ก็ยังคงเป็นตัวเต็งทิ้งห่างคู่แข่งภายในพรรครีพับลิกันคนอื่น ๆ ทั้งในโพลระดับรัฐและระดับประเทศ

อย่างไรก็ตาม ในโพล CBS News/YouGov ที่เผยแพร่เมื่อวานนี้ หนึ่งในคู่แข่งพรรครีพับลิกันของทรัมป์อย่างนางนิกกี เฮลีย์ อดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำองค์การสหประชาชาติ เริ่มทำคะแนนตีตื้นนายทรัมป์ในรัฐนิวแฮมเชียร์ รัฐที่สองที่จะลงคะแนนกันในวันที่ 23 ม.ค. โดยนางเฮลีย์ได้ 29% ส่วนนายทรัมป์ได้ 44%

เป็นสัญญาณชัดเจนว่านางเฮลีย์กำลังกลายเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวที่สุดของนายทรัมป์ในการชิงตำแหน่งแคนดิเดตพรรค แทนที่นายรอน เดอซานติส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดาที่เสียคะแนนนิยมไปในหลายโพลตลอดทั้งปี นายทรัมป์จึงกล่าวโจมตีนางเฮลีย์ในการหาเสียงที่รัฐเนวาดาด้วย

"นิกกี เฮลีย์ คะแนนเสียงคุณพุ่งขึ้นตรงไหนกัน" นายทรัมป์กล่าว โดยยกโพลอื่น ๆ ที่เขามีคะแนนทิ้งห่างนางเฮลีย์มากกว่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ