กองทัพจอร์แดนเข้าปะทะกับแก๊งค้ายาติดอาวุธที่ชายแดนติดซีเรีย ยึดของกลางไว้ได้

ข่าวต่างประเทศ Monday December 18, 2023 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานถ้อยแถลงของกองทัพประเทศจอร์แดนในวันนี้ (18 ธ.ค.) ว่า เจ้าหน้าที่ทหารได้เข้าปะทะกับกลุ่มติดอาวุธค้ายาเสพติดบริเวณชายแดนติดซีเรียในช่วงเช้าตรู่ของวันนี้ ส่งผลให้สามารถยึดของกลางไว้ได้ โดยทางการเชื่อว่ากลุ่มติดอาวุธเหล่านี้มีความเชื่อมโยงกับกองกำลังติดอาวุธที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน ซึ่งต้องการบ่อนทำลายความมั่นคงของจอร์แดน

แถลงการณ์จากกองทัพระบุว่า กลุ่มติดอาวุธดังกล่าวหนีข้ามกลับเข้าไปยังซีเรียหลังจากทำให้เจ้าหน้าที่ทหารจอร์แดนได้รับบาดเจ็บหลายคน โดยอาวุธที่ยึดได้ประกอบไปด้วยปืนไรเฟิลอัตโนมัติและจรวด

เจ้าหน้าที่จอร์แดนร่วมกับพันธมิตรชาติตะวันตกมองว่า กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนซึ่งได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน ตลอดจนกลุ่มติดอาวุธอื่น ๆ ที่ควบคุมพื้นที่ทางใต้ของซีเรีย คือผู้อยู่เบื้องหลังการลักลอบขนยาเสพติดและอาวุธที่เพิ่มมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ฮิซบอลเลาะห์ปฏิเสธข้อกล่าวหา และอิหร่านเชื่อว่าข้อกล่าวหาเหล่านี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของแผนการสมคบคิดของชาติตะวันตก

"ปฏิบัติการลักษณะนี้เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา จากเดิมที่เป็นเพียงการพยายามแทรกซึมและลักลอบขนของข้ามพรมแดน กลายเป็นการปะทะกันด้วยอาวุธ ด้วยเป้าหมายที่จะข้ามชายแดนด้วยกำลังและโจมตีเจ้าหน้าที่รักษาชายแดน" กองทัพจอร์แดนระบุในแถลงการณ์

กองทัพจอร์แดนกล่าวว่าจะ "ติดตามกลุ่มติดอาวุธเหล่านี้ต่อไป เพื่อป้องกันความพยายามใด ๆ ที่อาจบ่อนทำลายความมั่นคงของราชอาณาจักร"

ทั้งผู้เชี่ยวชาญจากสหประชาชาติและเจ้าหน้าที่จากสหรัฐระบุว่า การค้ายาเสพติดผิดกฎหมายเป็นแหล่งเงินทุนของกลุ่มติดอาวุธที่ฝักใฝ่อิหร่านและกำลังรบกึ่งทหารที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลซีเรีย ซึ่งกลุ่มเหล่านี้เติบโตขึ้นจากความขัดแย้งที่ยืดเยื้อมานานกว่า 10 ปีในซีเรีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ