ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้-สหรัฐเปิดระบบแลกเปลี่ยนข้อมูลขีปนาวุธโสมแดงแบบเรียลไทม์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 19, 2023 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เว็บไซต์เจแปนไทม์ส์รายงานว่า ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และสหรัฐได้เปิดระบบแลกเปลี่ยนข้อมูลไตรภาคีแบบเรียลไทม์อย่างเต็มรูปแบบเพื่อการติดตามขีปนาวุธของเกาหลีเหนือในวันนี้ (19 ธ.ค.) หลังทางการเกาหลีเหนือยืนยันว่าได้มีการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) เมื่อวันจันทร์ (18 ธ.ค.)

เหล่าผู้นำกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และสหรัฐระบุในแถลงการณ์ว่า "การเปิดตัวกลไกการแบ่งปันข้อมูลแบบเรียลไทม์จะช่วยให้สามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลเตือนภัยขีปนาวุธระหว่าง 3 ประเทศได้อย่างต่อเนื่อง โดยนี่ถือเป็นการเปิดศักราชใหม่ของความร่วมมือด้านกลาโหมระหว่าง 3 ประเทศ"

นอกจากนี้ พันธมิตรทั้ง 3 ประเทศยังร่วมกันจัดตั้งแผนสำหรับการซ้อมรบร่วมไตรภาคีระยะเวลาหลายปี อันเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงเดือนพ.ย.ที่บรรลุโดยเหล่าผู้นำกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และสหรัฐ ในขณะที่เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และสหรัฐต่างแสวงหาความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดด้านความมั่นคง เพื่อการป้องกันและยับยั้งภัยคุกคามทางนิวเคลียร์และขีปนาวุธจากเกาหลีเหนือที่กำลังก่อตัวขึ้น

แถลงการณ์ระบุว่า แผนซ้อมรบร่วมระยะเวลาหลายปีดังกล่าวจะช่วยให้ทั้ง 3 ประเทศสามารถฝึกอบรมได้อย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพมากขึ้นโดยการจัดให้มีการซ้อมรบร่วมเป็นประจำในอนาคต

"ท่ามกลางสภาพแวดล้อมด้านความมั่นคงที่ยากลำบาก ซึ่งรวมถึงสถานการณ์ในเกาหลีเหนือ ความร่วมมือระหว่างทั้ง 3 ประเทศจึงเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เพื่อธำรงไว้ซึ่งสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค" แถลงการณ์ระบุ

ทั้งนี้ ประกาศดังกล่าวมีขึ้นภายในเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังสำนักข่าวกลาง (KCNA) ของทางการเกาหลีเหนือรายงานในวันนี้ว่า เกาหลีเหนือยืนยันว่าได้ยิงทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปที่ทรงพลังที่สุดรุ่นหนึ่งในการซ้อมยิงขีปนาวุธที่นายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือระบุว่า เป็นการส่งสัญญาณที่ชัดเจนถึงกองกำลังของศัตรู


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ