ปธน.อียิปต์-อิหร่านต่อสายตรงถกประเด็นฉนวนกาซา

ข่าวต่างประเทศ Sunday December 24, 2023 09:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอับเดล ฟัตตาห์ อัล ซีซี ประธานาธิบดีอียิปต์ ได้รับโทรศัพท์จากนายอิบราฮิม ไรซี ประธานาธิบดีอิหร่าน เมื่อวันเสาร์ (23 ธ.ค.) โดยผู้นำทั้งสองได้หารือในประเด็นความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ รวมถึงสถานการณ์ในฉนวนกาซา

ทำเนียบประธานาธิบดีอียิปต์เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีทั้งสองได้หารือกันเพื่อแก้ไขปัญหาสำคัญ ๆ ระหว่างทั้งสองประเทศ รวมถึงสถานการณ์ในฉนวนกาซา

สถานีโทรทัศน์ของทางการอิหร่านรายงานว่า นายไรซีกล่าวว่า อิหร่านพร้อมที่จะใช้ความสามารถทั้งหมดเพื่อหยุดยั้งการสังหารและส่งความช่วยเหลือไปยังปาเลสไตน์ พร้อมกับเน้นย้ำว่านับเป็นครั้งแรกที่ประธานาธิบดีทั้งสองได้สนทนากันทางโทรศัพท์

ทั้งนี้ อิหร่านและอียิปต์ตัดความสัมพันธ์ทางการฑูตในปี 2523 หลังจากที่อียิปต์ลงนามสนธิสัญญาสันติภาพกับอิสราเอลในปี 2522 จนกระทั่งปี 2566 อิหร่านและอียิปต์ได้กลับมาเจรจากันโดยมีโอมานเป็นผู้ไกล่เกลี่ย โดยทั้งสองประเทศแสดงความปรารถนาที่จะรื้อฟื้นความสัมพันธ์ทวิภาคีด้วยการแก้ไขความแตกต่างในบางประเด็น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ประธานาธิบดีของทั้งสองประเทศได้ประชุมร่วมกันเป็นครั้งแรกที่กรุงริยาดเมื่อเดือนพ.ย. นอกรอบการประชุมสุดยอดสมัยวิสามัญอาหรับ-อิสลาม เพื่อยุติความขัดแย้งในฉนวนกาซา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ