กองทัพอิสราเอลเผย พบ 5 ตัวประกันเสียชีวิตในอุโมงค์ใต้ดินกาซา

ข่าวต่างประเทศ Monday December 25, 2023 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทัพอิสราเอลเปิดเผยเมื่อวานนี้ (24 ธ.ค.) ว่า ได้นำร่างของตัวประกันชาวอิสราเอล 5 รายที่เสียชีวิตขณะถูกกักขังโดยกลุ่มฮามาสออกมาจากเครือข่ายอุโมงค์ใต้ดินทางตอนเหนือของฉนวนกาซา พร้อมโชว์คลิปห้องทำงานและห้องน้ำปูพื้นกระเบื้องสีขาวที่เชื่อมต่อกันด้วยทางเดินคอนกรีตสีเข้มในอุโมงค์

ทั้งนี้ สาเหตุการเสียชีวิตของตัวประกันทั้งห้ายังคงเป็นปริศนา โดยพลเรือตรี แดเนียล ฮะการี โฆษกกองทัพกล่าวว่ากำลังรอผลชันสูตร "เราจะสรุปข้อมูลให้ทางครอบครัวทราบก่อน จากนั้นจึงจะเปิดเผยต่อสาธารณชนหากทางครอบครัวอนุญาต" พล.ร.ต.ฮะการีกล่าว

ผู้เสียชีวิตทั้ง 5 รายดังกล่าวเป็นทหาร 3 รายและพลเรือน 2 ราย โดยเป็นหนึ่งในกลุ่มตัวประกัน 240 รายที่ถูกกลุ่มติดอาวุธฮามาสจับตัวไปยังฉนวนกาซา ระหว่างเหตุโจมตีข้ามพรมแดนเมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่จุดชนวนสงคราม ด้านกองทัพอิสราเอลประกาศนำร่างของผู้เสียชีวิตกลับประเทศเมื่อต้นเดือนนี้

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กลุ่มฮามาสเผยแพร่วิดีโอแสดงภาพตัวประกัน 3 รายยังมีชีวิตอยู่ในห้องนอนแคบ ๆ ที่ปูพื้นกระเบื้องสีขาว ไม่มีหน้าต่าง โดยมีปลั๊กไฟติดผนัง พร้อมขึ้นข้อความเป็นภาษาฮีบรูในวิดีโอว่า "อาวุธทางทหารของแกฆ่าสามคนนี้"

การเผยภาพวิดีโอของกองทัพอิสราเอลเมื่อวานนี้มีขึ้นในขณะที่นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู แห่งอิสราเอล กล่าวว่า อิสราเอลจะยกระดับปฏิบัติการสงครามต่อไป โดยความขัดแย้งครั้งนี้ยืดเยื้อมาแล้วเกือบ 12 สัปดาห์ ซึ่งส่งผลกระทบต่อพลเรือนชาวกาซาอย่างรุนแรง และสร้างความตื่นตระหนกให้กับชาติตะวันตกที่เป็นกังวลเกี่ยวกับตัวประกันที่ยังเหลืออยู่อีก 129 คน

วิดีโอดังกล่าวแสดงให้เห็นภาพวิศวกรของกองทัพอิสราเอลอยู่ในเครือข่ายอุโมงค์มืดทึบที่มีฝุ่นตลบ พร้อมระบุว่าอุโมงค์ดังกล่าวมี 2 ชั้น ชั้นหนึ่งลึก 10 เมตร และอีกชั้นหนึ่งลึกลงไป "อีกหลายสิบเมตร"

กองทัพอิสราเอลระบุว่า อุโมงค์แห่งหนึ่งทอดยาวไปยังบ้านของนายอะห์หมัด อัล ฆันดูร หัวหน้ากองพลน้อยประจำฉนวนกาซาตอนเหนือของกลุ่มฮามาส ซึ่งกลุ่มฮามาสประกาศว่าฆันดูรและผู้บัญชาการคนอื่น ๆ เสียชีวิตในการสู้รบเมื่อวันที่ 26 พ.ย. โดยทางอิสราเอลกล่าวว่าพวกเขาตกเป็นเป้าโจมตีทางอากาศครั้งหนึ่ง

คลิปวิดีโอดังกล่าวนำเสนอภาพส่วนหนึ่งของอุโมงค์ที่ปูพื้นด้วยกระเบื้องสีขาว รวมถึงห้องน้ำที่ออกแบบในลักษณะเดียวกัน โดยมีฝักบัว โถสุขภัณฑ์ อ่างล้างหน้า และห้องทำงานที่มีโต๊ะเข้ามุมและม้านั่ง อีกอุโมงค์หนึ่งมีตู้กดน้ำและกองกระสุน

ทั้งนี้ วิดีโอของกองทัพอิสราเอลไม่มีภาพห้องนอนของตัวประกันที่ปรากฏในวิดีโอของกลุ่มฮามาส โดยเพดานห้องนอนดังกล่าวดูเหมือนจะมีดีไซน์แตกต่างออกไป แม้ว่าจะปูพื้นด้วยกระเบื้องสีขาวเหมือนกันก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ