กบฏฮูตีส่งสารเตือนสหรัฐรีบถอนกำลังออกจากทะเลแดง ก่อนพื้นที่จะลุกเป็นไฟ

ข่าวต่างประเทศ Monday December 25, 2023 12:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มกบฏฮูตีได้ส่งคำเตือนถึงกองทัพสหรัฐอีกครั้งเมื่อวานนี้ (24 ธ.ค.) โดยขู่ว่าให้รีบถอนกำลังออกจากทะเลแดงโดยเร็วที่สุด ก่อนที่พื้นที่ทะเลแดงแห่งนี้จะกลายเป็น "ทะเลเพลิง"

"ทะเลแดงจะกลายเป็นทะเลเพลิงที่อันตราย หากอเมริกาและชาติพันธมิตรยังคงแสดงพฤติกรรมกดขี่เช่นนี้ต่อไป" นายโมฮัมเหม็ด อับดุลซาลาม โฆษกของกลุ่มฮูตีกล่าวในแถลงการณ์ที่ออกอากาศผ่านสถานีโทรทัศน์อัล-มาซิราห์ซึ่งกลุ่มฮูตีเป็นเจ้าของ

คำเตือนดังกล่าวมีขึ้นหลังจากสหรัฐกล่าวหาว่ากลุ่มฮูตีใช้โดรนโจมตีเรือเอ็มวี ไซบาบา (MV Saibaba) เรือบรรทุกน้ำมันของอินเดีย ซึ่งจดทะเบียนในกาบอง อย่างไรก็ตาม นายอับดุลซาลามปฏิเสธเรื่องดังกล่าว โดยอ้างว่าแท้จริงแล้วเป็นฝีมือเรือพิฆาตของสหรัฐที่ยิงขีปนาวุธพลาดเกือบโดนเรือ บริเวณทางตอนใต้สุดของทะเลแดง

"ในระหว่างที่เครื่องบินกองทัพเรือของเรากำลังปฏิบัติภารกิจลาดตระเวนในทะเลแดงอยู่นั้น เราพบเห็นเรือรบอเมริกันลำหนึ่งกระหน่ำยิงขีปนาวุธออกมาเป็นจำนวนมาก" นายอับดูซาลามกล่าว พร้อมเสริมว่าหนึ่งในขีปนาวุธของเรือรบสหรัฐได้ระเบิดใกล้กับเรือเอ็มวี ไซบาบา ซึ่งเดินทางมาจากท่าเรือรัสเซีย และมุ่งหน้าไปทางทิศใต้

นายอับดุลซาลามยังได้ประณามการขยายกองกำลังทหารนานาชาติในทะเลแดง ซึ่งนำโดยสหรัฐและชาติพันธมิตร โดยระบุว่าสหรัฐและพันธมิตรกำลังทำให้การเดินเรือระหว่างประเทศตกอยู่ในความเสี่ยง และเรียกร้องให้ถอนกำลังออกไป

ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สหรัฐได้ประกาศเปิดตัวปฏิบัติการผู้พิทักษ์ความเจริญรุ่งเรือง (Operation Prosperity Guardian) ร่วมกับ 10 ประเทศ เพื่อปกป้องเส้นทางเดินเรือในทะเลแดงจากการโจมตีของกลุ่มฮูตี

กลุ่มฮูตีได้โจมตีเรือพาณิชย์ที่เกี่ยวข้องกับอิสราเอลในทะเลแดงและทะเลอาหรับเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ พร้อมกับเรียกร้องให้อิสราเอลยุติการโจมตีฉนวนกาซา และให้จัดส่งอาหารและยาเข้าไปในพื้นที่ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ