เวสต์แบงก์ยกเลิกจัดงานคริสต์มาสในเมืองเบธเลเฮม กังวลความขัดแย้งในกาซา

ข่าวต่างประเทศ Monday December 25, 2023 13:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบสถ์หลายแห่งในเมืองเบธเลเฮม ซึ่งตั้งอยู่ในเขตเวสต์แบงก์ และเป็นเมืองที่ชาวคริสต์เชื่อว่าเป็นสถานที่ประสูติของพระเยซู ได้ตัดสินใจยกเลิกการจัดงานเฉลิมฉลองเทศกาลคริสต์มาส และเหลือไว้เพียงการประกอบพิธีทางศาสนาตามปกติเท่านั้น เพื่อแสดงความเห็นอกเห็นใจต่อชาวปาเลสไตน์ที่ได้รับผลกระทบจากการโจมตีและการปิดล้อมของอิสราเอล

นายฮานนา ฮานาเนีย นายกเทศมนตรีเมืองเบธเลเฮมกล่าวว่า คริสต์มาสปีนี้แตกต่างไปจากปีก่อน ๆ อย่างสิ้นเชิง เนื่องจากเป็นปีที่มีบรรยากาศน่าเศร้า อันเป็นผลมาจากความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา และการปิดเขตเวสต์แบงก์

ขณะเดียวกัน นายฮานาเนียได้แสดงความโศกเศร้าต่อชะตากรรมของชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาที่ครอบครัวต้องพลัดถิ่นจากที่หนึ่งไปอีกที่หนึ่งเพื่อค้นหาสถานที่ที่ปลอดภัย แม้จะไม่มีสถานที่ดังกล่าวก็ตาม

นายฮานาเนียกล่าวเสริมว่า ในแต่ละปี เมืองเบธเลเฮมสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวและผู้แสวงบุญชาวคริสต์ทั่วโลกประมาณ 1.5 ล้านคน แต่คริสต์มาสปีนี้ปราศจากการท่องเที่ยวโดยสิ้นเชิง นับตั้งแต่เกิดสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสในวันที่ 7 ต.ค.

ทางด้านนายรูลา มายาห์ รัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวและโบราณสถานของปาเลสไตน์ระบุว่า อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของปาเลสไตน์คาดว่าจะสูญเสียรายได้จำนวนมากถึง 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐภายในสิ้นปี 2566 เนื่องจากผลกระทบของการโจมตีฉนวนกาซาโดยกองทัพอิสราเอล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ