นักวิเคราะห์ชี้ร่างกฎหมายคุมเกมออนไลน์ของจีนเสี่ยงกระทบผู้พัฒนารายย่อยเป็นพิเศษ

ข่าวต่างประเทศ Monday December 25, 2023 16:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยูบีเอส (UBS) ระบุว่า ร่างกฎหมายการควบคุมอุตสาหกรรมเกมของจีนจะกระทบผู้พัฒนารายย่อยมากกว่าผู้พัฒนารายใหญ่ ในขณะเดียวกันก็ปรับลดรายได้จากการโฆษณาออนไลน์โดยรวม

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ราคาหุ้นเทนเซ็นต์ (Tencent) และเน็ตอีส (NetEase) และบิลิบิลิ (Bilibili) ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่าหนึ่งปีเมื่อวันศุกร์ (22 ธ.ค.) ที่ผ่านมา หลังจากสำนักงานสื่อและสิ่งพิมพ์แห่งชาติของจีน (NPPA) เผยแพร่ร่างกฎระเบียบที่รวมถึงการควบคุมแรงจูงใจที่จะทำให้ผู้เล่นเกมกล้าที่จะใช้จ่ายเงินและเวลามากขึ้นในการเล่นเกม รวมถึงการห้ามไม่ให้บริษัทเกมให้รางวัลแก่ผู้เล่นที่ล็อกอินบ่อยครั้ง และแบนเนื้อหาของเกมที่เข้าข่ายละเมิดข้อมูลอันเป็นความลับของรัฐบาล

รายงานระบุว่า รัฐบาลจีนจะเปิดรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องร่างกฎระเบียบควบคุมเกมดังกล่าวจนถึงวันที่ 24 ม.ค. ส่วนตลาดหุ้นฮ่องกงปิดทำการในวันที่ 25-26 เนื่องในวันคริสต์มาส

นายเคนเนธ ฟง หัวหน้าฝ่ายวิจัยอินเทอร์เน็ตของจีนจากยูบีเอสกล่าวว่า "ผู้พัฒนาเกมรายใหญ่หรือเกมโซเชียลที่มีผู้ใช้รายวัน (DAU) จำนวนมากจะมีสถานการณ์ดีกว่า เนื่องจากพวกเขามีวิธีการอื่น ๆ ในการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้เล่นเกม เข้าถึงผู้ใช้งาน และมีความสามารถด้านการวิจัยและพัฒนาที่แข็งแกร่งขึ้นเพื่อดึงดูดและรักษาผู้เล่น" นอกจากนี้ นายฟงกล่าวด้วยว่า "เมื่อรายได้เกมออนไลน์ลดลง อุตสาหกรรมโฆษณาก็จะได้รับผลกระทบเช่นกัน" โดยยูบีเอสคาดการณ์ว่าเกมออนไลน์คิดเป็นประมาณ 20% ของรายได้ของอุตสาหกรรมโฆษณาออนไลน์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ