ยูเครนจ่อออกร่างกฎหมายใหม่ อายุ 25 ต้องเกณฑ์ทหาร เหตุศึกรัสเซียยืดเยื้อ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 26, 2023 08:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อความร่างกฎหมายที่เผยแพร่บนเว็บไซต์ของรัฐสภายูเครนเมื่อค่ำวันจันทร์ (25 ธ.ค.) เสนอให้ลดอายุของผู้ที่สามารถถูกเกณฑ์ไปปฏิบัติหน้าที่สู้รบจากเดิม 27 ปี เป็น 25 ปี

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ข้อเสนอดังกล่าวมีขึ้นขณะที่การสู้รบระหว่างยูเครนกับรัสเซียยังคงดำเนินต่อไปแม้จะผ่านมาแล้วเกือบ 2 ปี โดยเมื่อวันอาทิตย์ (24 ธ.ค.) ยูเครนและรัสเซียต่างอ้างว่ายิงเครื่องบินรบของอีกฝ่ายตก และในวันจันทร์ยูเครนปฏิเสธคำกล่าวอ้างของรัสเซียที่ว่ากองกำลังรัสเซียได้ยึดเมืองมาร์ยินกา ศูนย์กลางภูมิภาคทางตะวันออกของยูเครนเรียบร้อยแล้ว

ข้อความร่างกฎหมายระบุรายละเอียดว่า พลเมืองยูเครนคนใดที่จะต้องเข้ารับการขึ้นทะเบียนทหารเกณฑ์ และระบุว่าจะมีผลบังคับใช้กับผู้ "ที่มีอายุครบ 25 ปี" โดยมีนายรุสเตม อูเมรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมยูเครน ลงบันทึกข้อความสรุปประเด็นสำคัญของร่างกฎหมายทั้งหมด โดยระบุว่ารวมถึง "การเปลี่ยนอายุเกณฑ์ทหารจาก 27 ปี เป็น 25 ปี"

ประธานาธิบดี โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี กล่าวในการแถลงข่าวสิ้นปีเมื่อวันที่ 19 ธ.ค. ว่า ทางกองทัพเสนอให้เกณฑ์ทหารชาวยูเครนเพิ่มอีก 450,000-500,000 คน แต่เรื่องนี้เป็นประเด็นที่ "ละเอียดอ่อนมาก" ที่กองทัพและรัฐบาลจะหารือกันก่อนตัดสินใจว่าจะส่งข้อเสนอนี้ไปยังรัฐสภาหรือไม่

อนึ่ง ไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดว่ายูเครนมีจำนวนทหารอยู่เท่าไร แต่ในอดีต มีการกล่าวกันว่ายูเครนมีทหารประมาณ 1 ล้านคน ด้านเจ้าหน้าที่สหรัฐประมาณการว่ามีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตรวมกันหลายแสนคนนับตั้งแต่ที่รัสเซียบุกยูเครน อย่างไรก็ดี ทั้งยูเครนและรัสเซียไม่ได้เผยแพร่ตัวเลขผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตที่แท้จริง

นายดาวิด อาราคามียา หัวหน้าพรรคของปธน.เซเลนสกีในรัฐสภากล่าวว่า รัฐบาลกำลังพิจารณาร่างกฎหมายตามคำขอของกองทัพ และมีกำหนดจะนำเสนอในวันจันทร์

"กองทัพต้องการทางออกสำหรับปัญหาต่าง ๆ" นายอาราคามียาระบุในโพสต์บนแอปเทเลแกรมในวันจันทร์ "สังคมต้องการฟังคำตอบสำหรับคำถามที่ละเอียดอ่อนทั้งหมด"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ