ฝรั่งเศสตรวจสอบเครื่องบินขนผู้โดยสารชาวอินเดีย หลังสงสัยเอี่ยวค้ามนุษย์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 26, 2023 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานของกระทรวงมหาดไทยฝรั่งเศสเปิดเผยว่า เครื่องบินลำหนึ่งที่บรรทุกผู้โดยสารชาวอินเดีย 276 คน เดินทางออกจากฝรั่งเศสไปยังเมืองมุมไบแล้วเมื่อจันทร์ (25 ธ.ค.) หลังจากถูกสั่งห้ามบินเป็นเวลา 4 วัน เพื่อสอบสวนเนื่องจากต้องสงสัยว่ามีเอี่ยวการค้ามนุษย์

สำนักงานอัยการจังหวัดมาร์นระบุในแถลงการณ์ว่า เครื่องบินแอร์บัส A340 ของสายการบินเลเจนด์ แอร์ไลน์ส (Legend Airlines) บริษัทธุรกิจเครื่องบินเช่าเหมาลำของโรมาเนีย บรรทุกผู้โดยสารชาวอินเดีย 303 คน ออกเดินทางจากสนามบินฟูไจราห์ ในนครดูไบ ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ มุ่งหน้าสู่นิการากัว แต่ได้แวะลงจอดเพื่อเติมน้ำมันที่สนามบินวาทรี ในจังหวัดมาร์น เมื่อวันพฤหัสบดี (21 ธ.ค.) ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าตรวจสอบและสกัดเครื่องบินเอาไว้ เนื่องจากได้รับเบาะแสว่าเครื่องบินลำนี้อาจบรรทุกเหยื่อค้ามนุษย์

สำนักงานอัยการกล่าวว่า จากการสอบปากคำเกี่ยวกับเรื่องค้ามนุษย์ ผู้โดยสาร 2 ราย ได้ถูกจัดให้อยู่ภายใต้สถานะพยาน (assissted witness) ขณะที่การสืบสวนยังคงดำเนินต่อไป

เจ้าหน้าที่ระบุว่า มีผู้โดยสาร 25 ราย ในจำนวนนี้เป็นผู้เยาว์ 5 ราย เลือกที่จะขอลี้ภัยในฝรั่งเศส

ทั้งนี้ ทางการฝรั่งเศสกำลังสอบสวนวัตถุประสงค์ของเที่ยวบินดังกล่าว และยื่นเรื่องต่อศาลเพื่อสอบสวนเกี่ยวกับการกระทำของกลุ่มอาชญากรที่ช่วยเหลือชาวต่างชาติในการเข้าประเทศหรือพำนักในประเทศอย่างผิดกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ